NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

Đã thay đổi, thay đổi hoàn toàn

E-mail Print

Đầu tháng 3/2020, COVID-19 đã mang đến sự kinh ngạc và tạo một cú sốc lên các thư viện trường đại học. Do có ít thời gian chuẩn bị, chúng tôi đã đóng cửa các cơ sở thư viện của mình tại Đại học Clemson để bảo vệ sự an toàn cho người sử dụng và nhân viên thư viện, chuyển sang chỉ phục vụ trực tuyến và làm việc tại nhà. Thật may, với nhiều năm quản lý nội dung số và cung cấp các dịch vụ nghiên cứu tương tác, đẩy mạnh phát triển các giao diện tìm kiếm và duyệt web đã giúp chúng tôi thực hiện quá trình chuyển đổi này đầy thuận lợi.

Đọc chi tiết...
 

Tương lai mới của thư viện công cộng

E-mail Print

COVID-19 là một thảm kịch của loài người trên phạm vi toàn cầu. Đây cũng là cơ hội để các thư viện công cộng và người làm thư viện thể hiện khả năng của mình. Quy mô của sự gián đoạn lớn đến mức khó có thể nghĩ gì đó xa hơn ưu tiên trước mắt là mở lại các dịch vụ. Nhưng, chúng ta cần phải thực hiện nhiệm vụ này. Cần phải có được một tương lai mới, tốt đẹp hơn cho các thư viện công cộng. Ngày 20/3/2020, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố đóng cửa các quán rượu, quán bar, nhà hàng và các không gian công cộng như một biện pháp bảo vệ chống lại đại dịch đang gia tăng, song các thư viện công cộng lại không nằm trong danh sách này. Đây là một quyết định được cấp cao nhất của Chính phủ đưa ra nhằm giữ cho các thư viện được mở cửa bởi trong thời đại kỹ thuật số nhiều người hoàn toàn phụ thuộc vào truy cập Internet, Thư viện chính là nơi duy nhất họ có thể giao lưu trực tuyến, tìm kiếm thông tin và duy trì kết nối. Đó là sự công nhận đối với điều mà chúng ta, những người làm trong lĩnh vực thư viện đều đã biết từ nhiều năm nay.

Đọc chi tiết...
 

Vai trò của người làm thư viện trường học - những chuyên gia kiến thức thông tin: Nghiên cứu so sánh giữa Hồng Kông, Thượng Hải, Hàn Quốc, Đài Bắc và Nhật Bản

E-mail Print

Môi trường học tập dựa trên tri thức mới ngày càng tập trung vào việc lấy học sinh (HS) làm trung tâm và các kỹ năng tự học khác. Những quy trình học tập mới này đang dần thay thế hệ thống giáo dục truyền thống, vốn nhấn mạnh vào việc học thụ động, trong đó giáo viên (GV) là người cung cấp kiến thức duy nhất, làm nhiệm vụ chỉ dẫn chi tiết và nhồi nhét kiến thức, học sinh chỉ học thuộc lòng. Trong môi trường học tập giàu thông tin mới này, thuật ngữ kiến thức thông tin (Information literacy - KTTT)) trở nên gắn bó chặt chẽ với các khái niệm về hướng dẫn thư viện ở các cấp học. Các định nghĩa về KTTT chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ của các kỹ năng KTTT với thư viện trường học. Người ta thường trích dẫn định nghĩa KTTT của Hiệp hội người làm thư viện Hoa Kỳ (1989) là khả năng "nhận biết nhu cầu thông tin của bản thân và có khả năng định vị, đánh giá và sử dụng hiệu quả thông tin cần thiết". Định nghĩa về KTTT của Rogers (1994) thì cho rằng KTTT bao gồm một tổ hợp các kỹ năng thư viện, kỹ năng học tập, kỹ năng nhận thức và các kỹ năng bổ trợ cần thiết cho việc tự học.

Đọc chi tiết...
 
Page 2 of 6