Chương trình giảng dạy về Khoa học Máy tính có truyền thống nhấn mạnh vào các lĩnh vực sức mạnh của dữ liệu, khích lệ việc thu thập và lưu trữ dữ liệu; qua đó mở đường cho việc khai thác và lôi kéo để gia tăng người dùng, coi củng cố dữ liệu như một con đường dẫn đến sự giàu có trong nền kinh tế hiện đại; phổ biến ý tưởng dữ liệu có khả năng chữa lành mọi vấn đề của xã hội. Ở mặt đối lập, các chương trình giảng dạy của ngành Khoa học Thư viện và Thông tin (LIS) có lịch sử nhấn mạnh tính riêng tư, các quyền tự do cơ bản của công dân và tác động của cộng đồng, những tranh luận hỗn hợp của việc quản lý dữ liệu công cộng với việc hạn chế dữ liệu cá nhân. Các nhà lãnh đạo công nghệ tương lai của ngày mai có thể học hỏi nhiều điều từ tư duy của những đồng sự làm công tác thư viện.