NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

Tương lai mới của thư viện công cộng

E-mail Print

COVID-19 là một thảm kịch của loài người trên phạm vi toàn cầu. Đây cũng là cơ hội để các thư viện công cộng và người làm thư viện thể hiện khả năng của mình. Quy mô của sự gián đoạn lớn đến mức khó có thể nghĩ gì đó xa hơn ưu tiên trước mắt là mở lại các dịch vụ. Nhưng, chúng ta cần phải thực hiện nhiệm vụ này. Cần phải có được một tương lai mới, tốt đẹp hơn cho các thư viện công cộng. Ngày 20/3/2020, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố đóng cửa các quán rượu, quán bar, nhà hàng và các không gian công cộng như một biện pháp bảo vệ chống lại đại dịch đang gia tăng, song các thư viện công cộng lại không nằm trong danh sách này. Đây là một quyết định được cấp cao nhất của Chính phủ đưa ra nhằm giữ cho các thư viện được mở cửa bởi trong thời đại kỹ thuật số nhiều người hoàn toàn phụ thuộc vào truy cập Internet, Thư viện chính là nơi duy nhất họ có thể giao lưu trực tuyến, tìm kiếm thông tin và duy trì kết nối. Đó là sự công nhận đối với điều mà chúng ta, những người làm trong lĩnh vực thư viện đều đã biết từ nhiều năm nay.

Đọc chi tiết...
 

Vai trò của người làm thư viện trường học - những chuyên gia kiến thức thông tin: Nghiên cứu so sánh giữa Hồng Kông, Thượng Hải, Hàn Quốc, Đài Bắc và Nhật Bản

E-mail Print

Môi trường học tập dựa trên tri thức mới ngày càng tập trung vào việc lấy học sinh (HS) làm trung tâm và các kỹ năng tự học khác. Những quy trình học tập mới này đang dần thay thế hệ thống giáo dục truyền thống, vốn nhấn mạnh vào việc học thụ động, trong đó giáo viên (GV) là người cung cấp kiến thức duy nhất, làm nhiệm vụ chỉ dẫn chi tiết và nhồi nhét kiến thức, học sinh chỉ học thuộc lòng. Trong môi trường học tập giàu thông tin mới này, thuật ngữ kiến thức thông tin (Information literacy - KTTT)) trở nên gắn bó chặt chẽ với các khái niệm về hướng dẫn thư viện ở các cấp học. Các định nghĩa về KTTT chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ của các kỹ năng KTTT với thư viện trường học. Người ta thường trích dẫn định nghĩa KTTT của Hiệp hội người làm thư viện Hoa Kỳ (1989) là khả năng "nhận biết nhu cầu thông tin của bản thân và có khả năng định vị, đánh giá và sử dụng hiệu quả thông tin cần thiết". Định nghĩa về KTTT của Rogers (1994) thì cho rằng KTTT bao gồm một tổ hợp các kỹ năng thư viện, kỹ năng học tập, kỹ năng nhận thức và các kỹ năng bổ trợ cần thiết cho việc tự học.

Đọc chi tiết...
 

Vị trí hiện tại của chúng ta: Những cập nhật mới nhất về chiến lược mở cửa lại thư viện

E-mail Print

Trong bối cảnh hỗn độn của đại dịch Covid-19, các nhà lãnh đạo thư viện chia sẻ về những sự thay đổi đã diễn ra kể từ tháng 3/2020, những bước đi tiếp theo và những thách thức còn đang tiếp diễn. Đã khoảng 10 tháng kể từ khi chúng ta may mắn có thể rời văn phòng để làm việc từ xa, nhưng đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi việc phát hành vắc-xin là tia hy vọng, thì việc sống trong trạng thái chờ đợi lại là một thách thức, đặc biệt là đối với các tổ chức phục vụ công. Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục tàn phá khắp đất nước (và trên toàn thế giới), các thư viện công đang liên tục điều chỉnh cũng như đổi mới dịch vụ, kế hoạch và quy trình để theo kịp với bối cảnh chung. Đại dịch đã khiến những vấn đề như sự bất bình đẳng - phân biệt chủng tộc có hệ thống, tình trạng mất an ninh kinh tế và lương thực, các vấn đề sức khỏe tinh thần và thể chất, hay sự chênh lệnh về mức độ hạ tầng kỹ thuật số - trở thành trọng tâm. Các thư viện công đã và đang đi đầu trong việc đàm phán cách giải quyết những vấn đề cấp bách, đồng thời cung cấp các dịch vụ cộng đồng thiết yếu trong khi phải vẫn đảm bảo được sức khỏe cho nhân viên và cộng đồng.

Đọc chi tiết...
 
Page 4 of 8