Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày Hội Sách 2021

E-mail Print

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), ngày 16/4/2021, Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQG) cùng các cơ quan Bộ, Ngành, các thư viện, trường học, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp… phối hợp tổ chức Ngày Hội Sách 2021 với chủ đề: Sách - Sứ mệnh phát triển Văn hóa đọc.

Tham dự Ngày Hội sách 2021 có bà Hoàng Thị Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội; bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Phạm Văn Linh - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận TW; ông Bùi Thế Đức - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật TW; bà Kiều Thúy Nga - Giám đốc TVQG, Trưởng ban Tổ chức Ngày Hội Sách 2021; ông Phạm Minh Tuấn - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật; bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Phạm Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Thư viện; ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành; ông Hữu Việt - Vụ trưởng, Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ, Báo Nhân dân; ông Dương Trung Quốc - Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; ông Eligio Alberto Salas De Leon - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Panama tại Việt Nam; ông Chékou Oussouman - Trưởng đại diện khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ; ông Philip Graovac - Phó Trưởng đại diện văn phòng Quỹ Châu Á tại Việt Nam; các ông bà đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo Văn phòng, Cục, Vụ, Viện, Hội thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; các cơ quan thông tấn, báo, đài; các nhà xuất bản, nhà sách, các doanh nghiệp; đại diện các thư viện và trung tâm thông tin, các trường đại học và cao đẳng, các trường phổ thông, trường tiểu học; các diễn giả, các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, phê bình, nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên; các tổ chức, cá nhân cùng đông đảo bạn đọc thuộc nhiều lứa tuổi.…

Kế thừa và phát huy những thành công sau nhiều năm triển khai, Ngày Hội Sách 2021 tiếp tục được tổ chức nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đọc, giá trị của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh những người làm công tác sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc đối với việc xây dựng một xã hội tri thức, hướng tới xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có trí tuệ, có nhân cách, lối sống lành mạnh, có năng lực tiếp nhận, khả năng tư duy, sáng tạo, cập nhật tri thức không ngừng, thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại. Từ đó tạo động lực thúc đẩy trách nhiệm tham gia của người dân và toàn xã hội trong việc đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, hướng việc đọc sách trở thành một thói quen và một nét đẹp không thể thiếu trong cộng đồng.

Ngày Hội Sách 2021 được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng. Người tham dự có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với các tác giả, nhà phê bình văn học, nhà sử học, người làm thư viện, bạn đọc... trong chuỗi những hoạt động mang ý nghĩa xã hội và giáo dục như:

(1) Triển lãm tư liệu “Sách – Sứ mệnh phát triển Văn hóa đọc”: Trưng bày, giới thiệu hơn 800 cuốn sách theo 4 nội dung: (1) Sách - Con đường tiếp cận tri thức, (2) Sách - Quà tặng nuôi dưỡng tâm hồn, (3) Kỹ năng và phương pháp đọc sách, (4) Khơi niềm đam mê đọc sách. Với thông điệp Mỗi cuốn sách là một bức tranh kỳ diệu về cuộc sống, Triển lãm khẳng định sứ mệnh của Sách chính là công cụ lưu giữ sự tiến bộ, văn minh và chặng đường lịch sử phát triển của con người, là nguồn cung cấp, truyền bá tri thức, bồi dưỡng tâm hồn, hun đúc nên bản lĩnh, sẻ chia vui buồn, nâng đỡ những ước mơ, khát vọng và đam mê, từ đó hoàn thiện nhân cách con người, đưa con người đạt tới đỉnh cao của chân - thiện - mĩ. Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận và tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, tạo tiền đề cho sự phát triển của mỗi cá nhân và toàn xã hội. Triển lãm đồng thời là dịp giới thiệu các xuất bản phẩm của các nhà xuất bản Việt Nam đến đông đảo công chúng, bạn đọc, xúc tiến các hoạt động giao dịch bản quyền, mở rộng hợp tác quốc tế trong hoạt động xuất bản.

(2) Toạ đàm: Thanh niên với Văn hoá đọc: Với vốn sống và kinh nghiệm thực tiễn phong phú, mỗi diễn giả đã mang đến những câu chuyện, những chia sẻ đầy sâu sắc nhằm trao đổi, định hướng xây dựng thói quen, kỹ năng, sở thích đọc trong thanh niên; Tuyên truyền hướng dẫn các phương pháp đọc sách hiệu quả và thúc đẩy phong trào đọc sách lành mạnh, hướng đến các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, khoa học có giá trị, giúp thanh niên tìm thấy niềm vui trong những trang sách, mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển kỹ năng sống và chuẩn bị tốt hành trang cho tương lai.

Chương trình có sự tham gia của các diễn giả khách mời: - Nhà sử học Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt - Vụ trưởng, Trưởng Ban Văn hóa Văn nghệ, Báo Nhân dân; TS. Văn học Lê Thị Bích Hồng - Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Văn hoá Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ; Ông Nguyễn Quốc Vương - Nhà nghiên cứu trở về Việt Nam "bán sách rong" sau du học; Nhà báo, MC Phan Đăng.

(3) Giao lưu tác giả - tác phẩm: Giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách tiêu biểu, mang tính giáo dục, định hướng cao của các nhà xuất bản, nhà sách. Trong các buổi giao lưu, bạn đọc và những người yêu quý sách có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ trực tiếp và thân tình với các tác giả. Qua sự dẫn dắt của các diễn giả, nhà văn, tác phẩm “Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ” (Nxb. Kim Đồng) đã phác họa một bức tranh sống động về văn hóa - phong tục - lịch sử - con người của Hà Nội xưa trong những biến thiên của thời cuộc. Trong khuôn khổ Ngày Hội sách, cũng diễn ra các buổi giao lưu giữa tác giả với bạn đọc do các đơn vị xuất bản tổ chức, giới thiệu sách mới. Trong đó có giao lưu tác phẩm “Nữ sĩ thời gió bụi” - cuốn tiểu thuyết dã sử đầu tiên của nhà văn Lê Phương Liên viết về Đoàn Thị Điểm - Một bậc nữ nhân kì tài, vô cùng đặc biệt trong lịch sử văn học trung đại Việt Nam (Nxb. Phụ nữ); và cuốn sách “Sức mạnh chữa lành của tinh dầu” - một cuốn sách toàn diện về tinh dầu, trang bị những kiến thức cơ bản về bản chất, thành phần và tính chất cơ bản của tinh dầu, hướng dẫn cách thức pha chế các công thức tinh dầu để làm đẹp, giữ gìn sức khỏe, thư giãn, chăm sóc nhà cửa…(Công ty Cổ phần Sách Thái Hà).

(4) Thi vẽ tranh theo sách: Cuộc thi diễn ra đã thu hút được đông đảo thí sinh đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố. Hình ảnh “Việt Nam - Đất nước, con người” qua nét vẽ của các em hiện lên rất sống động và gần gũi. Tham gia cuộc thi, các em thiếu nhi có cơ hội thể hiện năng khiếu hội họa, khơi dậy trong các em niềm đam mê đọc sách, cảm thụ được cái đẹp trong sách, góp phần vào việc hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống đồng thời bổ sung kiến thức cho bản thân. Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao giải cho mỗi khối 01 giải Đặc biệt, 01 giải Nhất, 01 giải Nhì và 05 giải Triển vọng cho các em học sinh xuất sắc.

(5) Đọc cho con nghe một cuốn sách: Hoạt động thu hút hơn 100 bé độ tuổi mầm non diễn ra trong hai ngày 16,17/4/2021. Việc đọc cho con nghe một cuốn sách giúp trẻ xây dựng thế giới của riêng mình - một thế giới thông qua trí tưởng tượng và liên tưởng phong phú dựa vào nội dung của từng cuốn sách, từ đó sớm xây dựng và hình thành thói quen đọc sách và tình yêu đối với Văn hoá đọc.

(6) Khám phá Thư viện số: Với sự tham gia sôi nổi, hào hứng của hơn 60 học sinh đến từ các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội với 03 hoạt động gồm: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi; Khám phá Thư viện số Let’s Read thông qua cuộc thi ma-ra-tông đọc sách trên thư viện số; Thiết kế Thẻ đánh dấu sách theo các nhân vật và hình ảnh trong truyện. Chương trình đã mang đến cho các em những trải nghiệm đọc sách mới mẻ và thú vị, truyền năng lượng tích cực, tạo sự hứng khởi và niềm yêu thích đọc sách. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 05 giải nhất, 10 giải nhì và 10 giải ba cho các học sinh xuất sắc trong các phần thi.

(7) Trưng bày ảnh tư liệu hoạt động thúc đẩy Văn hóa đọc: Trưng bày gần 200 hình ảnh tư liệu về các hoạt động thúc đẩy Văn hoá đọc do TVQG, thư viện các tỉnh, thành phố, trường học trong cả nước tổ chức. Đặc biệt là hình ảnh hoạt động phối hợp trong lĩnh vực thư viện, các cuộc thi, liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách, đại sứ Văn hóa đọc, tư liệu ảnh chung tay xây dựng các tủ sách cộng đồng và các chương trình quyên góp, tặng sách… Những hình ảnh được lựa chọn giới thiệu phản ánh chân thực và sinh động sự quan tâm tới Văn hoá đọc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cấp quản lý và người dân trên mọi miền tổ quốc.

(8) Không gian giới thiệu các sách đạt Giải thưởng Quốc gia: Giới thiệu 27 cuốn sách, bộ sách được trao giải năm 2020, trong đó có 3 giải A, 10 giải B và 14 giải C. Các cuốn sách, bộ sách đoạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Cũng trong chương trình còn diễn ra các hoạt động như: Ban Tổ chức giới thiệu, tặng sách của tác giả Nguyễn Nhật Ánh- tác giả được bạn đọc trẻ tuổi, tuổi mới lớn yêu thích; tiếp nhận sách tài trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; chia sẻ tới một số trường học, thư viện gặp khó khăn trong cả nước các loại sách có giá trị tương đương 500 triệu đồng; tổ chức một số gian hàng bán sách với giá ưu đãi của các nhà xuất bản, nhà sách, công ty phát hành.

Thông qua những hoạt động của Ngày Hội Sách 2021, TVQG mong muốn gửi tới mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ một thông điệp:

Mỗi cuốn sách là một bức tranh kì diệu về cuộc sống. Sách không đơn thuần chỉ là những trang giấy mà trong đó còn chứa đựng một thế giới mà con người luôn khao khát được khám phá. Hãy cầm sách lên và đọc, bạn sẽ thấy thế giới mở ra trước mắt bạn.

Hình ảnh cùng sự kiện:

2021-04-16-hoi-sach v2-01

2021-04-16-hoi-sach v2-02

Toàn cảnh Ngày Hội Sách 2021

2021-04-16-hoi-sach v2-03

Bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc TVQG, Trưởng ban Tổ chức Ngày Hội Sách 2021 phát biểu khai mạc

2021-04-16-hoi-sach v2-04

Ban Tổ chức Ngày Hội Sách 2021 trao tặng sách cho các thư viện tỉnh, thành phố, thư viện các trường học

2021-04-16-hoi-sach v2-05

Cắt băng khai mạc Ngày Hội Sách 2021

2021-04-16-hoi-sach v2-06

Các đại biểu, bạn đọc và công chúng tham quan Triển lãm

2021-04-16-hoi-sach v2-08

2021-04-16-hoi-sach v2-07

Tọa đàm “Thanh niên với Văn hóa đọc”

2021-04-16-hoi-sach v2-09

Ban Tổ chức Ngày Hội sách 2021 tiếp nhận sách từ Chương trình “Góp một cuốn sách, lan tỏa tri thức, khơi dậy khát vọng Việt Nam”

2021-04-16-hoi-sach v2-10

2021-04-16-hoi-sach v2-11

Giao lưu tác giả, tác phẩm

2021-04-16-hoi-sach v2-12

Ông Nguyễn Xuân Dũng – Phó Giám đốc TVQG chụp ảnh lưu niệm cùng các diễn giả và bạn đọc

2021-04-16-hoi-sach v2-14

2021-04-16-hoi-sach v2-13

Cuộc thi Vẽ tranh theo sách

2021-04-16-hoi-sach v2-15

Bà Nguyễn Ngọc Anh – Phó Giám đốc TVQG trao Giải Đặc biệt cuộc thi Vẽ tranh theo sách

2021-04-16-hoi-sach v2-16

Hoạt động “Đọc cho con nghe một cuốn sách”

2021-04-16-hoi-sach v2-17

2021-04-16-hoi-sach v2-18

Khám phá Thư viện số

2021-04-16-hoi-sach v2-19

Bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc TVQG, Trưởng ban Tổ chức Ngày Hội Sách 2021 trao giải Nhất các hoạt động Thi Khám phá Thư viện Số

2021-04-16-hoi-sach v2-20

2021-04-16-hoi-sach v2-21

Trưng bày ảnh, tư liệu hoạt động thúc đẩy Văn hóa đọc

2021-04-16-hoi-sach v2-22

2021-04-16-hoi-sach v2-24

Không gian giới thiệu Sách được tặng Giải thưởng Quốc gia

2021-04-16-hoi-sach v2-25

2021-04-16-hoi-sach v2-26

Ban Tổ chức tặng sách của tác giả được yêu thích cho Học sinh, Sinh viên tham dự ngày hội

________________

Tin: Hồng Vân, Phương Nhung; Ảnh: Phòng Thông tin tư liệu


Đọc thêm cùng chuyên mục: