Lễ ký kết Văn bản thoả thuận tiếp tục Dự án tài trợ sách tiếng Anh cho các thư viện Việt Nam giai đoạn 2017-2022

E-mail Print

Sáng 4/8/2017, tại Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQG) và Quỹ Châu Á tổ chức Lễ ký kết Văn bản thoả thuận tiếp tục Dự án tài trợ sách tiếng Anh cho các thư viện Việt Nam giai đoạn 2017-2022.

Tham dự Lễ ký kết, về phía Quỹ Châu Á có ông Michael DiGregorio - Trưởng Đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam, bà Đinh Kiều Nhung - Chánh Văn phòng, Quản lý các Chương trình Giáo dục; Về phía khách mời có bà Vũ Dương Thuý Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện; ông Nghiêm Xuân Đông - Trưởng phòng châu Mỹ châu Phi, Cục Hợp tác quốc tế, ông Hoàng Hải Long - Chánh Văn phòng, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ông Phạm Thế Khang - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, ông Vũ Hùng Cường - Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học xã hội, bà Trần Thị Bích Huệ - Giám đốc Thư viện Quân đội và đại diện lãnh đạo các đơn vị thụ hưởng Dự án Quỹ Châu Á tại Việt Nam; Về phía TVQG có bà Kiều Thuý Nga - Giám đốc, cùng các ông, bà Phó Giám đốc, Trưởng các phòng của Thư viện.

Quỹ Châu Á là một tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ hoạt động trên lĩnh vực giáo dục phi lợi nhuận. Với mục đích giúp người dân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có cơ hội nhiều hơn để tiếp cận nguồn tài liệu giáo dục bằng tiếng Anh dồi dào và cập nhật từ các nhà xuất bản ở Hoa Kỳ, Quỹ Châu Á đã triển khai chương trình cung cấp sách tiếng Anh tới các thư viện trên khắp Châu Á.

Tại Việt Nam, được phép của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ năm 2000, TVQG đã trở thành đơn vị đầu mối triển khai dự án “Sách dành cho Châu Á” do Quỹ Châu Á tài trợ. Trong 16 năm triển khai với 05 giai đoạn liên tiếp, hơn 500.000 cuốn sách tiếng Anh, trị giá khoảng 20 triệu đô la Mỹ đã được TVQG tiếp nhận và phân phối tới hơn 200 thư viện được lựa chọn trên cả nước. Đối với các thư viện Việt Nam, trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, các sách tiếng Anh do Quỹ Châu Á tài trợ đã trở thành nguồn tài liệu quý giá của thư viện và là người bạn đồng hành của nhiều thế hệ bạn đọc, giúp bạn đọc Việt Nam tiếp cận nguồn sách ngoại văn phong phú, nội dung giáo dục hữu ích và tiên tiến nhất phục vụ công tác nghiên cứu, học tập nâng cao kiến thức, nghề nghiệp, phát triển cuộc sống của người dân.

Trong khuôn khổ hoạt động Dự án, TVQG và Quỹ Châu Á tại Việt Nam đã cùng nhau triển khai nhiều chương trình, hoạt động hợp tác có ý nghĩa như: phân phối sách cho các thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành, các viện nghiên cứu thuộc các cơ quan nghiên cứu, thư viện trường đại học, trao tặng sách cho các em thiếu nhi ở các trưởng tiểu học, triển lãm sách Quỹ Châu Á...

Việc cùng nhau ký kết văn bản thoả thuận tiếp tục Dự án giúp Thư viện và Quỹ có những cam kết mạnh mẽ và hợp tác chặt chẽ hơn vì những mục tiêu chung mà hai bên cùng theo đuổi. Cụ thể, hai bên tiếp tục triển khai một Dự án mở rộng 5 năm, qua Dự án này Quỹ Châu Á sẽ tài trợ khoảng 160.000 quyển sách trị giá khoảng trên 7 triệu đôla Mỹ, mỗi năm chuyển từ 30.000 đến 40.000 quyển sách cho các thư viện Việt Nam. 100% số sách được tài trợ là sách mới về nhiều lĩnh vực và trình độ giáo dục. Các lĩnh vực giáo dục bao gồm khoa học tự nhiên (như toán, hoá học, vật lý và sinh học), khoa học kỹ thuật (như nông nghiệp, công nghiệp, y học và tin học),  khoa học xã hội (như kinh tế học, xã hội học), khoa học nhân văn (như lịch sử, văn hoá, ngoại ngữ) và nhiều chuyên ngành khác (như luật, quản trị kinh doanh), các sách dành cho trẻ em, bản đồ và phần mềm máy tính dưới dạng các đĩa CD-ROM mang tính giáo dục. TVQG đóng vai trò là đối tác của Dự án, là đơn vị đầu mối phân chia số sách này tới các thư viện được lựa chọn.

Với quyết tâm và cam kết của hai bên, chương trình Dự án sách tiếng Anh cho các thư viện Việt Nam giai đoạn 2017-2022 chắc chắn sẽ tiếp tục đem lại hiệu quả thiết thực nhất cho việc phát triển vốn tài liệu ngoại văn của các thư viện Việt Nam, tăng cơ hội tiếp cận nguồn tài liệu bằng tiếng Anh tới nhiều đối tượng bạn đọc.

Hình ảnh cùng sự kiện:

alt

Toàn cảnh Lễ ký kết

alt

Ông Michael DiGregorio - Trưởng Đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

alt

Bà Kiều Thuý Nga - Giám đốc TVQG phát biểu tại buổi lễ

alt

Bà Kiều Thuý Nga - Giám đốc TVQG và ông Michael DiGregorio - Trưởng Đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam Ký kết Văn bản thoả thuận tiếp tục Dự án giai đoạn 2017-2022

alt

alt

alt

Bà Kiều Thuý Nga tặng quà của TVQG cho ông Michael DiGregorio - Trưởng Đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam

alt

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

__________

Tin: Thanh Hà; Ảnh: Hùng Mạnh


Đọc thêm cùng chuyên mục: