Hội thảo khoa học “Đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều” hướng tới kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Nguyễn Du (1765 - 2015)

E-mail Print

Ngày 28/7/2015, Hội Kiều học Việt Nam phối hợp với Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều” hướng tới kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Nguyễn Du (1765 - 2015).

Tại Hội thảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn 11 tham luận trình bày trong tổng số 30 tham luận được in trong Kỷ yếu. Các tham luận và ý kiến trao đổi tập trung vào hai chủ đề chính: (1) Những vấn đề về văn nghiệp và cuộc đời Đại thi hào Nguyễn Du; (2) Kiệt tác Truyện Kiều. Một số bài tham luận gây ấn tượng tại Hội thảo như: Nguyễn Du – Thiên tài: vấn đề quen mà lạ của GS. Nguyễn Đình Chú; Quê ngoại Kinh Bắc với Nguyễn Du của nhà sưu tầm Nguyễn Khắc Bảo; Thái Bình với Nguyễn Du của nhà thơ Ánh Tuyết; Nhìn nhận đúng đắn của học giả Trung Quốc qua so sánh Kim Vân Kiều truyện và Truyện Kiều của GS. Phạm Tú Châu; Cái nhìn tự sự đa chiều trong Truyện Kiều của GS. Trần Đình Sử… Mỗi tham luận đều có góc nhìn và cách tiếp cận khác nhau đã tiếp tục tôn vinh tầm vóc Nguyễn Du, khẳng định những giá trị nghệ thuật trong tác phẩm Truyện Kiều. Đồng thời, các tác giả đã khẳng định tư cách “đại thi hào” của Nguyễn Du và “kiệt tác” của Truyện Kiều, đó là một khẳng định hoàn toàn không mới, nhưng vẫn là cần thiết, bởi với Nguyễn Du, các giá trị mà Ông để lại cho đời, theo thời gian ngày càng toả sáng.

Hội thảo chính là bước khởi động cho chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Ông được tổ chức tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Bắc Ninh, Nghệ An, Thái Bình, Đồng Nai.

Hình ảnh cùng sự kiện:

Các đại biểu, bạn đọc, những người yêu mến Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều đến tham dự Hội thảo

Bà Kiều Thuý Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam giới thiệu các học giả, các nhà nghiên cứu trình bày tham luận tại Hội thảo

Giáo sư Phong Lê -  Phó Chủ tịch thường trực Hội Kiều học Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Giáo sư Nguyễn Đình Chú trình bày tham luận “Nguyễn Du – Thiên tài: vấn đề quen mà lạ”

Giáo sư Phạm Tú Châu trình bày tham luận “Nhìn nhận đúng đắn của học giả Trung Quốc qua so sánh Kim Vân Kiều truyện và Truyện Kiều”

___________

Tin và ảnh: Hùng Mạnh


Đọc thêm cùng chuyên mục: