Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

E-mail Print

Được sự nhất trí của Đảng uỷ, Lãnh đạo Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQG), ngày 30/12/2021, TVQG tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có bà Trịnh Thị Thuỷ - Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng; ông Nguyễn Tuấn Linh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy; ông Trần Huy Toản - Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn; ông Phạm Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Thư viện. Về phía TVQG có bà Kiều Thúy Nga - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc cùng các ông, bà Phó Giám đốc và toàn thể viên chức, người lao động.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Năm 2021 diễn ra trong bối cảnh thế giới và khu vực diễn biến phức tạp hơn so với dự báo; đại dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng toàn diện, sâu sắc đến nhiều mặt của đời sống xã hội, tuy nhiên được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL, TVQG đã chủ động triển khai tốt công tác chuyên môn, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận:

- Công tác bổ sung tài liệu đảm bảo giữ được mức ổn định với các số liệu khả quan trong điều kiện ngành Xuất bản gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh; công tác xử lý nghiệp vụ tài liệu tăng từ 13%-79% so với kế hoạch; Công tác bảo quản, lưu giữ tư liệu được duy trì thường xuyên; Linh hoạt công tác phục vụ bạn đọc với 269 ngày mở cửa, 4.354 thẻ được cấp mới, phục vụ 2.332.772 lượt khai thác, sử dụng tài liệu tại chỗ và trực tuyến; Tiếp tục tăng cường phát triển nguồn tài nguyên số, số lượng tài liệu số hóa thực hiện tăng từ 11-33% so với cùng kỳ năm trước; Hoạt động hợp tác quốc tế của TVQG diễn ra sôi nổi với hình thức đa dạng, ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa với các Đại sứ quán và tổ chức quốc tế; Đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho hệ thống các thư viện. Triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học. Tặng hỗ trợ 6.818 bản sách cho các thư viện còn nhiều khó khăn; Công tác tổ chức cán bộ, hành chính, quản trị, an ninh, trật tự được sâu sát kịp thời …

- Ngoài công tác chuyên môn thường xuyên, TVQG đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, văn hóa, xã hội phục vụ cộng đồng thông qua việc thông tin tuyên truyền, tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều cuộc triển lãm, trưng bày giới thiệu tư liệu chào mừng các ngày lễ và kỷ niệm của đất nước, các sự kiện giao lưu văn hóa với một số Đại sứ quán. Các hoạt động chủ đề tại Thư viện Văn hóa Thiếu nhi và Ngày Hội sách thường niên đã được tổ chức sinh động, hiệu quả thích ứng với tình hình mới.

- Bên cạnh đó, với sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng uỷ, Lãnh đạo đơn vị và sự tham gia tích cực của các đảng viên, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên, công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các đoàn thể quần chúng TVQG đã có nhiều đổi mới, thu được nhiều thành quả, góp phần quan trọng vào thành tích chung của đơn vị.

- Không chỉ ghi nhận những thành công đạt được, Báo cáo cũng chỉ rõ những mặt còn tồn tại, cùng nguyên nhân chủ quan và khách quan, đồng thời đề ra các phương hướng nhiệm vụ cụ thể cho năm tới: Tập trung nhận thức chính trị tư tưởng, kiện toàn công tác tổ chức, động viên viên chức và người lao động cùng cộng đồng trách nhiệm vượt qua thách thức, huy động nguồn lực trí tuệ của cả tập thể hoàn thành kế hoạch công tác năm 2022, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 105 năm Ngày thành lập Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Sau phần báo cáo, 02 tham luận đã được trình bày đề cập đến: “Những khó khăn thách thức trong đẩy mạnh chuyển đổi số của TVQG” và “Công tác phục vụ bạn đọc trong giai đoạn Việt Nam bước sang giai đoạn bình thường mới”, đồng thời đề xuất, kiến nghị một số ý kiến nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng thư viện góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, duy trì và phát triển văn hoá đọc từ xa cho cộng đồng, cũng như triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số ngành Thư viện.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ thay mặt Lãnh đạo Bộ VHTTDL biểu dương và đánh giá cao sự linh hoạt, chủ động sáng tạo của tập thể lãnh đạo cũng như viên chức, người lao động TVQG đã kịp thời điều chỉnh và có những phương thức tổ chức phù hợp vừa đáp ứng mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch. Chủ động làm tốt công tác phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành, Đại sứ quán, phối hợp tăng cường với các đơn vị trong Bộ và hệ thống thư viện trên toàn quốc khẳng định vị trí, vai trò của TVQG là thư viện trung tâm của cả nước. Đồng thời qua Hội nghị, Thứ trưởng cũng chỉ đạo và yêu cầu TVQG: Tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp chuyên môn phù hợp để thích ứng an toàn linh hoạt hiệu quả theo đúng Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2020 của Chính phủ, vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch; Tập trung trí tuệ, tư duy và sức lực nghiên cứu, xây dựng định hướng, phác thảo kế hoạch phát triển đơn vị đạt được những mục tiêu trong 5 năm tới; Quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho tập thể viên chức, người lao động đáp ứng yêu cầu trong các lĩnh vực hoạt động, cập nhật những kỹ năng mềm để phù hợp với tình hình mới.

Qua đây, Thứ trưởng cũng đặt nhiều niềm tin và hy vọng tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động TVQG giữ vững tinh thần, tích cực chủ động nêu cao vai trò trách nhiệm, phát huy những thành quả đã đạt được trong năm qua, cùng nhau phấn đấu, đoàn kết thống nhất, xây dựng và phát triển hoạt động của TVQG trong năm 2022 với những thành quả cao hơn và quyết tâm hơn nữa.

Thay mặt Lãnh đạo đơn vị, Giám đốc TVQG Kiều Thúy Nga phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL và cam kết thời gian tới sẽ tiếp tục chủ động tìm ra các giải pháp, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, thích ứng linh hoạt an toàn, đảm bảo mục tiêu kép do Chính phủ đề ra. Tập trung trí lực của tập thể để xây dựng kế hoạch cũng như chiến lược xây dựng phát triển TVQG trong 5 năm tới. Tập thể lãnh đạo tiếp tục quan tâm hơn nữa trong công tác bồi dưỡng chuyên môn, năng lực đội ngũ viên chức, người lao động trong đơn vị để có thể đáp ứng với nhiệm vụ và tình hình mới trong giai đoạn tiếp theo.

Hình ảnh cùng sự kiện

2021-12-31-tong-ket- 1

Toàn cảnh Hội nghị

2021-12-31-tong-ket- 2

Bà Nguyễn Ngọc Anh - Phó Giám đốc TVQG trình bày Báo cáo Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

2021-12-31-tong-ket- 3

Ông Lê Đức Thắng - Trưởng phòng Tin học trình bày tham luận tại Hội nghị

2021-12-31-tong-ket- 4

Bà Trần Thị Phương Lan - Trưởng phòng Đọc trình bày tham luận tại Hội nghị

2021-12-31-tong-ket- 11

Bà Trịnh Thị Thuỷ - Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu tại Hội nghị

2021-12-31-tong-ket- 6

Bà Kiều Thúy Nga - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc TVQG phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng tại Hội nghị

2021-12-31-tong-ket- 7

Bà Trịnh Thị Thuỷ - Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các tập thể và cá nhân Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục (2020 - 2021)

2021-12-31-tong-ket- 8

Bà Trịnh Thị Thuỷ - Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các tập thể Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

2021-12-31-tong-ket- 9

Ông Phạm Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Thư viện trao Chứng nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2021 cho các cá nhân Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

2021-12-31-tong-ket- 10

Ông Trần Huy Toản - Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ VHTTDL trao Chứng nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2021 cho các cá nhân Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

___________

Tin: Phương Nhung, Đặng Dung; Ảnh: Việt Đức, Kim Thơ.


Đọc thêm cùng chuyên mục: