Hội nghị Tổng kết công tác Liên hiệp Thư viện các tỉnh miền núi phía Bắc nhiệm kỳ 2018-2020

E-mail Print

Ngày 10/10/2020, tại huyện Đồng Văn - tỉnh Hà Giang, đã diễn ra Hội nghị Tổng kết hoạt động của Liên hiệp Thư viện các tỉnh miền núi phía Bắc nhiệm kỳ 2018-2020, triển khai nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 – 2022.

Tham dự Hội nghị có bà Kiều Thuý Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQG), Ông Lâm Tiến Mạnh – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Chủ tịch Liên hiệp Thư viện các tỉnh miền núi phía Bắc, cùng lãnh đạo và viên chức 13 thư viện tỉnh, thành phố các tỉnh miền núi phía Bắc gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hoà Bình, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái.

Trong nhiệm kỳ 2018-2020, thư viện các tỉnh miền núi phía Bắc đã bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, của địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phục vụ kịp thời, có hiệu quả nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu văn hóa đọc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Công tác quản lý, điều hành của các thư viện trong Liên hiệp có sự chuyển biến tích cực. Công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực Thư viện được quan tâm, xã hội hoá lĩnh vực Thư viện đạt được những thành tựu tốt đẹp. Việc đưa văn hoá đọc đến với người dân đã giúp hình thành thói quen đọc sách và áp dụng các kiến thức đã đọc vào sản xuất, học tập và đời sống, góp phần vào công tác “xoá đói giảm nghèo” ở nông thôn, miền núi. Công tác xây dựng và phát triển vốn tài liệu luôn được đổi mới, nội dung bổ sung đa dạng, hình thức phong phú đáp ứng được nhu cầu của mọi đối tượng bạn đọc. Bình quân một năm, thư viện các tỉnh bổ sung từ 3.000 - 7.000 bản sách, một số thư viện bổ sung trên 10.000 bản (Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn, Yên Bái). Công tác phục vụ bạn đọc được nâng cao chất lượng, hiệu quả. Hiện nay, một số thư viện đã mở cửa phục vụ bạn đọc vào ngày Thứ 7 hoặc Chủ nhật hàng tuần. Mỗi năm thư viện các tỉnh cấp từ 1.000 thẻ bạn đọc trở lên, có thư viện trên 5.000 thẻ (Sơn La)… Thư viện các tỉnh cũng đã tăng cường và mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện, tạo ra bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành, xử lý nghiệp vụ, phục vụ bạn đọc, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của toàn Liên hiệp. Công tác phát triển mạng lưới thư viện cơ sở có bước chuyển biến tích cực. Hệ thống thư viện các tỉnh tiếp tục được duy trì và phát triển, các thư viện huyện đã chú trọng nâng dần chất lượng công tác nghiệp vụ, công tác phục vụ bạn đọc, đồng thời phối hợp với thư viện các tỉnh thực hiện tốt công tác luân chuyển sách báo để phục vụ nhân dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh công tác luân chuyển sách báo về cơ sở, thư viện các tỉnh còn tặng sách cho các tủ sách cơ sở, thư viện trường học, đồn biên phòng, Trại giam… để làm vốn sách phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí hoạt động, vốn tài liệu của hệ thống thư viện cấp huyện, xã; thiếu sự đồng đều về chất lượng nguồn nhân lực tại một số huyện do không được đào tạo chuyên môn bài bản và phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác. Trong nhiệm kỳ, Liên hiệp chưa tổ chức được các hội nghị, hội thảo về hoạt động chuyên môn để tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phát huy kết quả, thành tích đạt được, Hội nghị đã thống nhất phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020 – 2022 với các nội dung như: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thư viện; Xây dựng Đề án, Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Thư viện; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách, báo phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước và của địa phương; Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phục vụ bạn đọc; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống thư viện công cộng; Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, luân chuyển sách báo về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Tăng cường công tác trao đổi thông tin, trao đổi nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm giữa các thư viện trong Liên hiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Kiều Thuý Nga – Giám đốc TVQG đánh giá cao những kết quả Liên hiệp đã đạt được trong nhiệm kỳ, đồng thời định hướng trong thời gian tới các thư viện cần tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi, giao lưu về chuyên môn nghiệp vụ, có sự liên kết, liên thông giữa các thư viện; Cần tận dụng Luật Thư viện và Nghị định 93 để có tư vấn thích hợp với lãnh đạo tỉnh trong đầu tư đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện; Đẩy mạnh công tác xã hội hoá để tăng cường nguồn tài nguyên thông tin trong điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn. Về phía TVQG, sẽ tiếp tục đồng hành và tư vấn, giúp đỡ các thư viện về công tác hướng dẫn, đào tạo nghiệp vụ, ứng dụng CNTT và tăng cường nguồn lực thông tin trong khả năng xã hội hoá của mình. Nhân dịp này, TVQG đã tặng sách cho 13 thư viện trong Liên hiệp.

Hội nghị đã bầu Ban Chấp hành Liên hiệp Thư viện các tỉnh miền núi phía Bắc nhiệm kỳ 2020 – 2022 gồm 03 thành viên: ông Nguyễn Đắc Hồng – Giám đốc Thư viện tỉnh Bắc Giang được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp, ông Nguyễn Khắc Thái – Giám đốc Thư viện tỉnh Lai Châu và bà Nguyễn Thanh Mai – Giám đốc Thư viện tỉnh Lạng Sơn được bầu làm Phó Chủ tịch Liên hiệp.

Trước đó, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tham gia cùng Liên hiệp Thư viện các tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức Lễ chào cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú và tặng hơn 200 bản sách cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú.

Hình ảnh sự kiện:

2020-10-13-lien-hiep-02

Lễ chào cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú

2020-10-13-lien-hiep-03

2020-10-13-lien-hiep-04

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết hoạt động Liên hiệp Thư viện các tỉnh miền núi phía Bắc nhiệm kỳ 2018 – 2020

2020-10-13-lien-hiep-05

Bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

2020-10-13-lien-hiep-06

Bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam tặng sách cho 13 Thư viện tỉnh trong Liên hiệp Thư viện

2020-10-13-lien-hiep-07

Ban Chấp hành Liên hiệp Thư viện các tỉnh miền núi phía Bắc nhiệm kỳ 2020 – 2022 ra mắt Hội nghị

2020-10-13-lien-hiep-08

Lãnh đạo Thư viện Quốc gia Việt Nam tặng sách cho cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú

2020-10-13-lien-hiep-09

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

_______________

Tin: Bùi Thị Thủy; Ảnh Đỗ Lừng


Đọc thêm cùng chuyên mục: