Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày Hội Sách 2019

E-mail Print

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày sách Việt Nam và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày 19/4/2019 Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQG) cùng các cơ quan bộ, ngành, các thư viện, trường học, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp… đã khai mạc Ngày Hội Sách 2019.

Tham dự Ngày Hội có ông Phạm Quang Nghị - Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội; bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ VHTTDL; ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Bùi Thế Đức - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam; bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao; Thiếu tướng Nguyễn Khắc Khanh - Cục trưởng Cục A03, An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an; bà Kiều Thuý Nga - Giám đốc TVQG, Trưởng ban Tổ chức Ngày Hội Sách 2019; các ông, bà Phó Đại sứ, Tham tán Văn hoá, Bí thư, Tuỳ viên Văn hoá, và đại diện các đại sứ quán Ai Len, Ấn Độ, Đức, Hoa Kỳ, Italia, Indonesia, Malaysia, Marốc, Panama, Peru, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc; các ông, bà Giám đốc Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc, Trung tâm Văn hoá và Khoa học Nga, Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội; các ông, bà Trưởng đại diện, Phó Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế Quỹ Châu Á, Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp tại Hà Nội; lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ươngĐảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Văn phòng, Cục, Vụ, Viện, Hội thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; đại diện Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam và thành phố Hà Nội, Hội Liện hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Thanh niên Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội Thư viện Việt Nam; các cơ quan thông tấn, báo, đài; các nhà xuất bản, nhà sách, các doanh nghiệp; đại diện các thư viện và trung tâm thông tin, các trường đại học và cao đẳng, các trường phổ thông, trường tiểu học; các diễn giả, các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, phê bình, nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên; các tổ chức, cá nhân cùng đông đảo bạn đọc thuộc mọi lứa tuổi.

Với chủ đề “Sách - Kết nối tri thức & phát triển”, Ngày Hội Sách năm nay tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò quan trọng của sách trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn của đọc sách đối với việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục, rèn luyện và bồi đắp nhân cách con người. Ngày Hội Sách 2019 mang đến nhiều hoạt động ý nghĩa như: Triển lãm tư liệu “Sách - Kết nối tri thức & phát triển”; Giao lưu tác giả - tác phẩm; Thi vẽ tranh theo sách; Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt; Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh; Thi nhận diện tác giả, tác phẩm

       (1) Triển lãm tư liệu “Sách - Kết nối tri thức & phát triển: Hơn 700 tư liệu tiêu biểu được trưng bày từ ngày 19/4-5/5/2019 với 4 nội dung: Sách - Kết nối tri thức; Sách - Tri thức phát triển kinh tế; Sách - Tri thức phát triển văn hoá, xã hội; Sách - Tri thức phát triển khoa học, công nghệ. Triển lãm đã cung cấp cho công chúng và bạn đọc những thông tin hữu ích về quá trình hình thành và phát triển tri thức thông qua các học thuyết, các phát minh, sáng chế vĩ đại; các tinh hoa tri thức nhân loại, các nền văn hoá, văn minh và những điều bí ẩn của giới tự nhiên cùng những khám phá của con người; sự kết nối tri thức từ quá khứ, hiện tại với tương lai, tạo tiền đề cho phát triển và mang lại nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, khoa học và công nghệ…

       (2) Giao lưu tác giả - tác phẩm: Giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách tiêu biểu, mang tính giáo dục, định hướng cao của các nhà xuất bản. Cụ thể: 1. Giao lưu cùng tác giả - Hoạ sỹ Trang Thanh Hiền, Khách mời: TS. Nguyễn Mạnh Hùng và giới thiệu cuốn sách Tranh tết: Nét tinh hoa truyền thống Việt (ThaihaBooks); 2. Giao lưu cùng tác giả - Giáo sư, tiến sỹ Thái Kim Lan, Khách mời: Nhà văn Lê Phương Liên, Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý và ra mắt cuốn sách Mai rồi mưa tạnh trong Xuân (Nhà xuất bản Kim Đồng).

       (3) Thi vẽ tranh theo sách: Theo sát chủ đề Ngày Hội, thông qua nét vẽ và trí tưởng tượng của các em thiếu nhi, người xem có thể cảm nhận một hình ảnh Hà Nội văn minh, an toàn, thân thiện xứng đáng với tên gọi “Thành phố vì hoà bình”.

       (4) Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt: Việc chuyển thể một văn bản văn học thành một kịch bản sân khấu đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo và công phu của các thầy, cô giáo và học sinh. Tuy nhiên, giúp cho các em được trải nghiệm những cảm xúc, suy nghĩ, quan điểm, lối sống của các nhân vật, có cơ hội khai phá, phát huy những năng khiếu của bản thân và đặc biệt đưa đến cho người xem những thông điệp và giá trị sống vô cùng ý nghĩa.

       (5) Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh: Với ngữ điệu tự nhiên, biểu cảm khuôn mặt, động tác hình thể linh hoạt, thể hiện sự tự tin, truyền tải nắm bắt nhanh nội dung cốt truyện khiến cho cuộc thi trở nên thú vị và hào hứng. Sân chơi mang lại tâm lý vui tươi, thoải mái cho các em học sinh và cũng là cơ hội giao lưu và phát triển khả năng tư duy, ứng dụng tiếng Anh hội nhập cuộc sống.

       (6) Thi nhận diện tác giả, tác phẩm: Những dữ kiện cụ thể về nhân vật, tác giả, tác phẩm, danh thắng của Việt Nam và thế giới được gợi ý qua các phần chơi: Ô chữ vui nhộn; Ai đúng ai sai; Bức tranh bí ẩn, các đội chơi đã nhanh trí nhận diện, trả lời trong không khí vui vẻ, sôi nổi và nhận được nhiều phần quà hấp dẫn từ Ban Tổ chức.

Cũng trong chương trình Ngày Hội, còn diễn ra các hoạt động như: Trưng bày các bức tranh của các cháu thiếu nhi đạt giải tại cuộc thi vẽ tranh trong Ngày Hội Sách 3 năm gần đây; Tổ chức tiếp nhận và chia sẻ sách tài trợ của các cơ quan, tổ chức, nhà sách, nhà xuất bản, các cá nhân… tặng một số trường học, thư viện gặp nhiều khó khăn trong cả nước; Giới thiệu một số gian hàng bán sách của các nhà xuất bản, nhà sách và công ty phát hành… giúp những độc giả yêu sách có cơ hội chọn lựa được nhiều tác phẩm hay với giá ưu đãi và phần quà hấp dẫn.

Đặc biệt, tại Ngày Hội TVQG tổ chức một hoạt động chủ đề dành cho các cháu lứa tuổi mầm non làm quen, trải nghiệm Thư viện nhằm xây dựng cho các cháu thói quen, niềm say mê đọc sách ngay từ nhỏ.

Thông qua những hoạt động của Ngày Hội Sách 2019, Ban Tổ chức mong muốn gửi tới mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ thông điệp: Trong đời sống của mỗi chúng ta, sách là sản phẩm văn hoá tinh thần, là kho tàng tri thức phong phú, cung cấp cho con người nguồn kiến thức vô tận, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Hãy quý trọng sách và đọc sách mỗi ngày để tiếp nhận tri thức, tăng cường khả năng tư duy, phân tích, tạo tiền đề cho sự phát triển của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Hình ảnh cùng sự kiện:

Toàn cảnh Ngày Hội Sách năm 2019

Bà Kiều Thuý Nga - Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc Ngày Hội Sách năm 2019

Cắt băng khai mạc Ngày Hội Sách năm 2019

Các đại biểu, bạn đọc và công chúng tham quan Triển lãm

Giao lưu tác giả - tác phẩm

Giao lưu tác giả - tác phẩm

Thi nhận diện tác giả, tác phẩm

Thi kể chuyện theo sách

Thi vẽ tranh theo sách

Đọc sách trên cây

Hoạt động chủ đề tại Thư viện Văn hoá Thiếu nhi

______________

Tin: Đặng Dung; Ảnh: Hùng Mạnh, Minh Đức


Đọc thêm cùng chuyên mục: