Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày Hội Sách 2016

E-mail Print

Hưởng ứng ngày Ngày Sách Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4, sáng 21/4/2016, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQG) đã khai mạc Ngày Hội Sách 2016 với chủ đề “Sách - Hội nhập, Đổi mới, Phát triển”.

Tham dự Ngày Hội có ông Nguyễn Ngọc Thiện - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); ông Bùi Thế Đức - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phạm Văn Linh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phạm Minh Hạc - Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục; ông Đỗ Quý Doãn - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Phan Khắc Hải - Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (Nay là Bộ VHTTDL); đại diện lãnh đạo Văn phòng, Cục, Vụ, Viện, Hội thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo; các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Hà Nội, các cơ quan thông tấn, báo, đài, các cơ quan xuất bản, phát hành, các thư viện, trường đại học, trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các nhà nghiên cứu, học giả, các nhà lịch sử, nhà văn, các tổ chức, cá nhân cùng đông đảo bạn đọc thuộc mọi lứa tuổi.

Kế thừa những thành công sau 10 năm triển khai tại TVQG, Ngày Hội Sách 2016 được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng. Người tham dự có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với các tác giả, nhà phê bình văn học, nhà sử học, người làm thư viện, bạn đọc... trong chuỗi những hoạt động mang ý nghĩa xã hội và giáo dục như: Triển lãm tư liệu “Sách - Hội nhập, Đổi mới, Phát triển”; Giao lưu tác giả - tác phẩm; Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 11 - năm 2015; Thi đọc sách và cảm nhận về sách; Thi vẽ tranh theo sách; Thi sáng tạo sản phẩm theo chủ đề; Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt và tiếng Anh; Thi nhận diện tác giả, tác phẩm; Trò chơi - đố vui; Hội chợ sách…

Triển lãm tư liệu Sách - Hội nhập, Đổi mới, Phát triểnvới hơn 500 tư liệu tiêu biểu được xuất bản từ sau năm 1986 đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin hữu ích về quá trình hội nhập, đổi mới và phát triển của Việt Nam, đồng thời quảng bá, giới thiệu về văn hoá, đất nước, con người và những thành tựu trên nhiều lĩnh vực mà nhân dân Việt Nam đã đạt được sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới.

Giao lưu tác giả - tác phẩm, Với sự tham gia của các diễn giả: Nhà sử học Dương Trung Quốc, PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn, tác giả Trần Hùng John, TS. Giáo dục Thuỵ Anh, Nhà thơ-nhà báo Hữu Việt… Ngoài ra, công chúng và bạn đọc còn được giới thiệu và tìm hiểu thêm về một số tác phẩm đạt giải thưởng của Hội Xuất bản Việt Nam như: Phạm Phú Thứ toàn tập, John đi tìm Hùng, Bộ sách cổ tích mới… Trong chương trình này, khách tham dự được tham gia rút thăm và đã may mắn nhận 02 vé khứ hồi Hà Nội - Istanbul do Turkish Airlines tài trợ.

Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 11 do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh giá trị của sách, cổ vũ động viên các tác giả, những người làm sách cũng như văn hoá đọc trong cộng đồng, với số lượng nhà xuất bản tham gia đông nhất từ trước tới nay và hàng trăm cuốn sách đăng ký dự xét giải. Nhìn chung, các tác phẩm đạt giải đều là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, nghệ thuật, khoa học và thực tiễn.

Thi đọc sách và cảm nhận về sách: Ngoài việc giúp các em hiểu được ý nghĩa của việc đọc sách không chỉ là đọc chữ đơn thuần mà phải nhìn thấu được ý tưởng của tác giả và tiếp nhận văn minh kiến thức của nhân loại, các em còn được Hướng dẫn kỹ năng đọc sách và biết cách cảm nhận hay nhất về các tác phẩm.

Thi vẽ tranh theo sách: Các bức vẽ được thể hiện thông qua trí tưởng tượng và khả năng hội họa của các bạn nhỏ về các nhân vật trong truyện cổ tích, cảnh đẹp quê hương, đất nước với mục đích khuyến khích các bạn tham gia vào hoạt động mỹ thuật trong nhà trường và tác động tích cực vào quá trình giáo dục thẩm mỹ cho học sinh.

Thi sáng tạo sản phẩm theo chủ đề: Nhằm tạo sân chơi và khuyến khích khả năng phát triển ý tưởng sáng tạo, ứng dụng thực tiễn tạo ra các sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường, qua hoạt động này, các em có thể tự tay làm những sản phẩm thiết thực và ý nghĩa với các chất liệu khác nhau như: Hộp đựng bút, bookmark, khung ảnh…

Thi kể chuyện theo sách (bằng tiếng Việt, tiếng Anh): Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về trang phục biểu diễn, tạo hình nhân vật cùng sự dàn dựng công phu về bối cảnh, các đội đã tái hiện lại các câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn một cách sinh động, hấp dẫn. Qua giọng kể dí dỏm, hài hước của các em học sinh, khán giả đã được thưởng thức những phần thi sôi động, thú vị nhưng không kém phần sâu lắng, giàu cảm xúc.

Thi nhận diện tác giả, tác phẩm: Với các chi tiết gợi ý nhỏ về nhân vật, tác giả, tác phẩm, các đội chơi đã nhanh trí nhận diện và trả lời đúng câu hỏi phần thi đưa ra về lịch sử, địa danh, văn học Việt Nam và thế giới.

Trò chơi - Đố vui: Đây là phần thi khá vui và hấp dẫn, giúp người chơi có những giây phút thư giãn với những câu đố trí tuệ, hài hước, đáp án thú vị, bất ngờ và các trò chơi vận động lành mạnh.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ngày Hội, TVQG đã tiếp nhận và chia sẻ sách tài trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân… dành tặng một số thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trong cả nước. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn, huy động sự đóng góp, hỗ trợ cả vật chất và tinh thần cho các thư viện địa phương và góp phần quảng bá việc đọc sách trên khắp mọi miền đất nước.

Có thể khẳng định, sau 10 năm tổ chức thành công, Ngày Hội Sách tại TVQG đã trở thành một hoạt động kiểu mẫu, được lan toả rộng khắp ở các thư viện trên toàn quốc, góp phần tích cực cổ vũ việc đọc sách trong xã hội. Thông qua các hoạt động của Ngày Hội, hy vọng công chúng và đặc biệt là các bạn đọc trẻ tuổi nhận thức tích cực hơn về sự cần thiết của sách và việc đọc sách, góp phần thúc đẩy hơn nữa phong trào đọc sách, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng.

Hình ảnh cùng sự kiện:

Toàn cảnh Ngày Hội Sách năm 2016

Toàn cảnh Ngày Hội Sách năm 2016

Bà Kiều Thuý Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu chào mừng Ngày Hội Sách năm 2016

Ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tuyên bố và đánh trống khai mạc Ngày Hội Sách năm 2016

Các đại biểu tham quan Triển lãm

Trao giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 11 – năm 2015

Giao lưu tác giả - tác phẩm

Thi nhận diện tác giả, tác phẩm

Thi Kể chuyện theo sách

Thi sáng tạo sản phẩm

Thi vẽ tranh theo sách

Thi đọc sách và cảm nhận về sách

Trò chơi đố vui - vận động

Đọc sách ngoài trời

Hội chợ sách

_______________

Tin: Đặng Dung; Ảnh: Đặng Dung, Hùng Mạnh


Đọc thêm cùng chuyên mục: