Thư viện tỉnh Bắc Giang tổ chức Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập (10/4/1964 - 10/4/2024)

E-mail Print

Sáng ngày 08/4, Thư viện tỉnh Bắc Giang tổ chức trọng thể chương trình Gặp mặt kỷ niệm 60 năm thành lập Thư viện tỉnh, đón nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đồng thời Khai mạc Trưng bày, giới thiệu tài liệu chào mừng dịp kỷ niệm này (10/4), Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5).

2024-04-09-bac-giang- 2

Văn nghệ chào mừng sự kiện

Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL), Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Thư viện Việt Nam cùng lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Khuyến học và đại biểu từ một số sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị, trường học trong và ngoài tỉnh Bắc Giang; lãnh đạo Liên hiệp Thư viện các tỉnh miền núi phía Bắc; lãnh đạo một số Thư viện tỉnh bạn và các thế hệ cán bộ, viên chức của Thư viện qua các thời kỳ.

2024-04-09-bac-giang- 3

Đại biểu tham dự chương trình Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm thành lập Thư viện tỉnh Bắc Giang

Cách đây 60 năm, ngày 10/4/1964, Thư viện tỉnh Hà Bắc, tiền thân của Thư viện tỉnh Bắc Giang được thành lập. Đây là cơ quan có chức năng lưu trữ sách báo và thông tin khoa học, có nhiệm vụ phục vụ nghiên cứu khoa học, sản xuất, hướng dẫn và chỉ đạo nghiệp vụ cho hệ thống thư viện trong toàn tỉnh. Trải qua quá trình phát triển lâu dài với nhiều khó khăn thử thách và quá trình chia tách tỉnh, Thư viện đã khẳng định được vị thế của một trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục quan trọng trên địa bàn.

Hiện nay, Thư viện Bắc Giang đã được đầu tư xây dựng trụ sở khang trang, sạch đẹp với 21 viên chức, người lao động làm việc tại đây; lưu trữ 200.000 bản sách, tài liệu và các thiết bị, tiện ích đáp ứng yêu cầu làm việc và phục vụ độc giả trong điều kiện mới. Hằng năm, Thư viện bổ sung trên 6.000 bản sách các loại, 120 loại báo, tạp chí; cấp 2.000 thẻ bạn đọc, phục vụ trên 40.000 lượt bạn đọc và hơn 100.000 lượt sách báo luân chuyển. Song song với phục vụ tại chỗ, Thư viện đã phát triển mạng lưới thư viện cơ sở và đẩy mạnh các hoạt động như hướng dẫn nghiệp vụ, vận động xã hội hóa ủng hộ nguồn sách báo cho các thư viện cơ sở, tủ sách thôn, tổ dân phố, trường học; luân chuyển sách xuống đơn vị tuyến dưới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Trong công tác phát triển văn hóa đọc, Thư viện đã tổ chức nhiều hoạt động như trưng bày, giới thiệu sách nhân các sự kiện, ngày lễ, ngày kỷ niệm quan trọng của tỉnh và của đất nước; cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc; các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 hằng năm; các hội thi thiếu nhi, cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách… qua đó khơi dậy và phát triển mạnh mẽ phong trào đọc sách trong các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên tại địa phương.

2024-04-09-bac-giang- 4

Thư viện tỉnh Bắc Giang nhận Cờ thi đua của Bộ VHTTDL

Ghi nhận những kết quả thời gian qua, Thư viện Bắc Giang vinh dự được Bộ trưởng Bộ VHTTDL tặng Cờ thi đua và Bằng khen; 03 tập thể, 07 cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác thư viện được nhận Bằng khen của Bộ VHTTDL, Ủy ban nhân dân tỉnh và giấy khen của Sở VHTTDL.

2024-04-09-bac-giang- 5

Ông Nguyễn Xuân Dũng – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam và các đại biểu thăm quan mô hình trưng bày sách

Trong khuôn khổ Chương trình, ngay trước buổi lễ kỷ niệm, Thư viện tỉnh Bắc Giang đã tổ chức khai mạc trưng bày, giới thiệu sách, báo, tài liệu với khoảng 3.000 cuốn sách viết về Đảng, Bác Hồ, các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp này, Thư viện tỉnh đã trưng bày, giới thiệu cuốn thư mục chuyên đề “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh”. Sản phẩm dày hơn 900 trang gồm 3 phần, tập hợp các bài viết đăng trên báo, tạp chí đang được lưu giữ tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thư viện tỉnh Bắc Giang và một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Các bài viết được viên chức chuyên môn của Thư viện biên tập, sắp xếp theo chuyên mục, trình tự thời gian và số hóa để người đọc khai thác thuận lợi. Ngoài ra, rất nhiều các tác phẩm dành cho thiếu nhi cũng được trưng bày giới thiệu tại sự kiện.

2024-04-09-bac-giang- 6

Đại diện các cơ quan tài trợ trao tặng sách cho các đơn vị

Tại lễ khai mạc trưng bày, Thư viện tỉnh Bắc Giang cũng đã tặng gần 1.100 cuốn sách cho 14 cơ quan, trường học trên địa bàn tỉnh. Nguồn sách do Vụ Thư viện, Thư viện Quốc gia Việt Nam và các nhà xuất bản trong cả nước hỗ trợ.

2024-04-09-bac-giang- 7

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại sự kiện

____________

Tin và ảnh: Thu Trang


Đọc thêm cùng chuyên mục: