Hội nghị Tổng kết 5 năm hoạt động của hệ thống thư viện công cộng, thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển văn hoá trong lĩnh vực thư viện giai đoạn 2016-2020

E-mail Print

Từ ngày 11-13/11/2020, tại Thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của hệ thống thư viện công cộng, thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển văn hoá trong lĩnh vực thư viện giai đoạn 2016-2020.

Tham dự Hội nghị có Bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, bà Vũ Dương Thuý Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện, ông Nguyễn Xuân Dũng - Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; về phía thành phố Đà Nẵng có ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Văn Hùng - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng…và các đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương, các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các thư viện tỉnh/thành phố, thư viện công cộng cấp huyện, xã, thư viện cộng đồng và thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng.

Hội nghị nhằm mục đích tổng kết, đánh giá thực trạng và hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công cộng; tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển văn hoá trong lĩnh vực thư viện; mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong giai đoạn 2016-2020; làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong quá trình thực hiện; xác định phương hướng, mục tiêu, giải pháp triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, các quy định trong Luật Thư viện số 46/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành thúc đẩy sự phát triển, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống thư viện công cộng Việt Nam trong thời kỳ mới.

Giai đoạn 2016-2020, thông qua triển khai thực hiện các Đề án của Chính phủ, các thư viện công cộng đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ từ phục vụ tại chỗ, lưu động đến trực tuyến. Từ đó hiệu quả phục vụ cũng được nâng lên: lượt người sử dụng thư viện tăng 15-20% /năm, lượt sách báo phục vụ tăng trung bình từ 35-45% /năm với tổng số lượt người sử dụng thư viện đạt hơn 144 triệu lượt; tổng số lượt sách báo phục vụ đạt 328 triệu lượt.

Cùng với thư viện cả nước, trong giai đoạn 2016-2020, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tích cực triển khai các hoạt động hướng tới các mục tiêu của Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ” và Đề án “Phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ; tập trung thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Luật Thư viện số 6/2019/QH14. Cho đến nay, hoạt động của TVQG đã có những thay đổi đáng ghi nhận, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đổi mới phương thức hoạt động hiện đại, thực hiện trách nhiệm đầu tàu trong hệ thống thư viện Việt Nam đóng góp cho sự phát triển của ngành Thư viện và sự nghiệp chung của đất nước.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã trao bằng khen cho 12 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động thư viện.

Một số hình ảnh cùng sự kiện:

2020-11-14-5-nam-cc-02

Bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị

2020-11-14-5-nam-cc-03

Ông Nguyễn Xuân Dũng – Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam trình bày tham luận tại Hội nghị

2020-11-14-5-nam-cc-04

Bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

2020-11-14-5-nam-cc-05

Các đại biểu dự Hội nghị quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

__________

Tin và ảnh: Đỗ Lừng


Đọc thêm cùng chuyên mục: