Thư viện Quốc gia Việt Nam sơ kết công tác 6 tháng đầu năm & xác định phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012

E-mail Print

Ngày 5/7/2012, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2012, Hội nghị đã sơ kết phong trào thi đua Kế thừa truyền thống, xây dựng thư viện hiện đại, hướng tới kỷ niệm 95 năm Thư viện Quốc gia Việt Nam, phân tích, đánh giá các kết quả đã đạt được, và chỉ ra những hạn chế còn tồn tại. Dưới đây là kết quả một số hoạt động tiêu biểu của đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2012.

- Thứ nhất: Hoàn thành xuất sắc công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị với việc thường xuyên tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thông qua các hoạt động: Trưng bày báo xuân; Tổ chức nói chuyện chuyên đề; Giới thiệu sách mới và một số hoạt động khác gắn liền với những sự kiện chính trị, văn hóa tiêu biểu của đất nước.

- Thứ hai: Đẩy mạnh công tác thu thập, bổ sung các xuất bản phẩm qua việc tăng cường công tác thu nhận xuất bản phẩm lưu chiểu; liên hệ, mở rộng việc trao đổi tài liệu với các thư viện và trung tâm thông tin lớn trên thế giới. Nâng cao hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, như tổ chức các buổi tọa đàm, các khóa tập huấn về các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ; về công nghệ thông tin, từng bước áp dụng vào thực tế hoạt động thư viện.

- Thứ ba: Tiếp tục thực hiện phương châm hành động "Tất cả vì bạn đọc", với những giải pháp cụ thể, tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh phục vụ của đơn vị, nhằm thu hút cộng đồng xã hội đến khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên thông tin, sáu tháng đầu năm 2012 số lượng cấp thẻ và số lượt bạn đọc tại chỗ đều tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, việc điều chỉnh linh hoạt phương thức cấp thẻ phòng Đọc cho các nhà nghiên cứu và doanh nhân đã nhanh chóng thu hút được đông đảo lượng bạn đọc sử dụng. Có thể nói đây là một thành công rất đáng ghi nhận của TVQG trước xu hướng đa dạng hóa hình thức phục vụ trong hoạt động thư viện hiện đại.

- Thứ tư: Duy trì, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về lĩnh vực thư viện theo định hướng của Bộ VHTTDL. Việc hợp tác với các nước khu vực châu Âu, châu Mỹ trong những sự kiện giao lưu văn hóa đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và tạo ấn tượng tốt đẹp với các đối tác nước ngoài. Vì vậy, TVQG đã thu hút, khai thác được nhiều dự án nguồn tài trợ, biếu, tặng về tài liệu, thiết bị thư viện và đào tạo nhân lực mang lại lợi ích không chỉ dành riêng đối với TVQG, mà còn mang lại lợi ích nói chung đối với nhiều thư viện Việt Nam. Đặc biệt hưởng ứng Ngày sách và bản quyền thế giới, ngày hội: Sách, tri thức - khởi nguồn thành công” năm 2012 do TVQG tổ chức đã thành công tốt đẹp thu hút được số lượng đông đảo công chúng và bạn đọc khắp nơi tham dự, được quan khách và bạn bè quốc tế đánh giá rất cao mở ra nhiều triển vọng hợp tác trong thời gian tới.

- Thứ năm: Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL trong việc triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Tổ chức thông tin chuyên đề về chế độ, chính sách đối với người lao động. Nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh Quy chế chi tiêu nội bộ” đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.

- Thứ sáu: Thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa hoạt động thư viện, TVQG tiếp tục mở rộng liên kết với các nhà xuất bản, nhà sách, đồng thời vận động các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và bạn đọc tích cực ủng hộ sách, báo; tài trợ xây dựng tủ sách, trang thiết bị thư viện phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa và các đồn biên phòng biên giới, hải đảo.

- Thứ bảy: Công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các tổ chức đoàn thể: Cải tiến nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; phát huy vai trò gương mẫu của từng đảng viên, thực hiện tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo chính trị trong mọi hoạt động của đơn vị. Đảng ủy, Giám đốc, các Phó giám đốc luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để công đoàn, đoàn thanh niên, chi hội cựu chiến binh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, gắn kết công tác đoàn thể với hoạt động chuyên môn tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần xây dựng TVQG thân thiện, hiện đại đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong nước và nước ngoài.

Để đạt được kết quả đáng khích lệ trên, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (BVHTTDL), sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Đảng ủy, Văn phòng, các Cục Vụ chức năng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bộ.

so-ket-6-thang-dau-nam-2012-02

Bà Phan Thị Kim Dung - Giám đốc TVQG phát biểu tại hội nghị

Cũng tại buổi sơ kết, TVQG đã xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012 với mục tiêu tiếp tục lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm xây dựng và phát triển Thư viện Quốc gia Việt Nam (29/11/1917-29/11/2012), phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch công tác với hiệu quả cao nhất; phát huy sáng kiến, cải tiến trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, mở rộng các quan hệ hợp tác quốc tế... đặc biệt tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 95 năm thành lập Thư viện Quốc gia Việt Nam, Đề nghị tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ và Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Ảnh cùng sự kiện:

so-ket-6-thang-dau-nam-2012-01

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của Đại diện Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ Công An và toàn thể viên chức, người lao động TVQG

so-ket-6-thang-dau-nam-2012-03

Ông Lê Văn Viết - PGĐ, trao tặng giấy khen cho đại diện các cá nhân đạt thành tích xuất sắc của các tổ công đoàn trong phong trào thi đua 6 tháng đầu năm

so-ket-6-thang-dau-nam-2012-04

Ông Đặng Văn Ức - Nguyên PGĐ, trao tặng giấy khen các phòng đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 6 tháng đầu năm

so-ket-6-thang-dau-nam-2012-06

Bà Phan Thị Kim Dung - Giám đốc trao tặng giấy khen cho BCH Công đoàn

so-ket-6-thang-dau-nam-2012-07

Các phòng ban chụp ảnh lưu niệm chia tay Ông Đặng Văn Ức - Nguyên PGĐ TVQG nghỉ chế độ

_______________________

Tin: Lê Đức Thắng; Ảnh: Hùng Mạnh

Nguồn: Phòng Hành chính - Tổ chức


Đọc thêm cùng chuyên mục: