Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về tác động của công nghệ đối với các nỗ lực tiếp thị của thư viện và cách các thư viện có thể tận dụng nó. Thư viện có thể sử dụng những công cụ hoặc kênh truyền thông mới nào? Thư viện có thể tự động hóa, cá nhân hóa và hợp lý hóa hoạt động tiếp thị của mình không? Thư viện có đang cải thiện các trải nghiệm cho người sử dụng chưa?
Đại dịch đã thúc đẩy quá trình hiện đại hóa tiếp thị kỹ thuật số trong lĩnh vực thư viện. Do đó các sự kiện và dịch vụ ảo sẽ vẫn được triển khai trong thời gian dài tới. Dưới đây là 8 xu hướng tiếp thị kỹ thuật số cho năm 2021 mà các thư viện nên lưu ý khi lập kế hoạch và ngân sách cho các chiến dịch của mình trong những thời điểm đầy thách thức này.
1. Tăng cường các chiến dịch thu hút người sử dụng thư viện
Năm 2021, các thư viện sẽ cần tăng cường nỗ lực để thu hút người sử dụng khi họ chấp nhận các hình thức phục vụ trực tuyến từ các tổ chức và dịch vụ cạnh tranh. Các thư viện năng động hiểu rằng việc duy trì lượng người sử dụng hiện có sẽ ít tốn kém nên cần nỗ lực hơn để lưu giữ thông tin của họ. Đầu tư vào cơ sở dữ liệu quản trị quan hệ người sử dụng thư viện để đưa ra chiến lược chăm sóc họ trong suốt quá trình sẽ trở thành giải pháp để duy trì nền tảng người sử dụng thư viện. Nắm được thông tin chi tiết về sở thích của người sử dụng sẽ giúp thư viện hướng đúng người dùng mục tiêu và nhắn tin cho họ mời tham gia vào các dịch vụ, sự kiện và chương trình của thư viện.
2. Các thư viện sẽ đầu tư thêm vào Chatbot để cải thiện trải nghiệm của người sử dụng
Nhiều thư viện sẽ cân nhắc đầu tư vào Chatbot - chương trình phần mềm hiệu quả tương tác với người sử dụng truy cập trang web của thư viện. Chatbot giao tiếp với người sử dụng đang xem trang web của thư viện và có thể trả lời câu hỏi của họ trong thời gian thực. Năm 2021, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy các chatbot thư viện sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa các phản hồi của người sử dụng.
3. Nhiều thư viện sẽ tận dụng các ứng dụng nhắn tin riêng tư để kết nối trực tiếp với người sử dụng
Đến năm 2021, nhiều thư viện sẽ chú trọng đầu tư vào các ứng dụng nhắn tin riêng tư. Các ứng dụng điện thoại thông minh như WhatsApp, Viber và WeChat đã trở nên phổ biến rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục cũng như tiêu dùng và kinh doanh. Thay vì sử dụng email, các thư viện hiện đại sẽ bắt đầu chuyển sang các ứng dụng riêng tư cũng như các nhóm nhắn tin riêng tư như Slack để thu hút người sử dụng thư viện trực tiếp và trong các nhóm và diễn đàn tiềm năng.
4. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để thu hút người sử dụng truy cập trang web
SEO là một công cụ tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ dành cho các thư viện. Về bản chất, Google là một thư viện thông tin và nhiệm vụ của thư viện chúng ta là dẫn dắt người dùng Google đến trang web của thư viện. Bản cập nhật mới nhất của Google, BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers), đã có tác động đáng kể đến thế giới SEO. Đó là một thuật toán liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
Giống như một người làm thư viện dày dạn kinh nghiệm, Google luôn hướng tới việc cải thiện khả năng hiểu các sắc thái phức tạp của ngôn ngữ và mục đích của người tìm kiếm. Theo Google, BERT sẽ ảnh hưởng đến các yêu cầu tìm kiếm phức tạp dựa trên ngữ cảnh. Nếu trang web của thư viện viết không tốt và thông điệp không rõ ràng, thì lưu lượng truy cập trang web sẽ giảm. Năm 2021, các thư viện phải báo cáo về tình hình và kiểm tra nội dung của SEO để đánh giá hiệu quả và đưa ra kế hoạch phát triển.
5. Cá nhân hóa trở thành trung tâm liên lạc qua email và trang web của thư viện
Nhiều thư viện đang nỗ lực cá nhân hóa khi các công ty khổng lồ như Amazon và Netflix đã mở đường trong lĩnh vực này thông qua việc sử dụng các đề xuất và tiếp thị được cá nhân hóa. Để theo kịp với xu hướng hiện nay, các thư viện sẽ phải cố gắng áp dụng cá nhân hóa và mở rộng quy mô cũng như trải nghiệm của người sử dụng. Thư viện sẽ phân tích nhu cầu của người sử dụng và quảng cáo sách, dịch vụ dựa trên phân tích dự đoán và lịch sử tham gia trước đây của họ.
Lợi ích chính của tiếp thị cá nhân hóa là có quyền kiểm soát để định hướng mục tiêu và lựa chọn các đối tượng người sử dụng thư viện. Bằng cách thu thập dữ liệu người sử dụng từ các danh sách trong hệ thống quản trị quan hệ khách hàng (CRM), thư viện sẽ có những lợi thế tạo ra các chiến dịch email phù hợp và hiệu quả hơn dựa trên thói quen, sở thích của họ. Ví dụ: nếu người sử dụng thư viện thích các bộ phim cổ và sách cổ điển, thư viện có thể gửi cho họ các tài liệu tham khảo về văn hóa đại chúng thời kỳ đó hoặc đăng bài trên blog của thư viện…
6. Tiếp thị đa kênh sẽ trở thành trung tâm truyền thông của thư viện
Tiếp thị thư viện đa kênh là hoạt động tiếp thị trên nhiều nền tảng, bao gồm email, bản tin, ứng dụng, phương tiện truyền thông xã hội và thông báo trên trang web của thư viện. Cách tiếp cận này cho phép các thư viện kết nối với người sử dụng dễ dàng và hiệu quả hơn.
Nếu một người sử dụng quan tâm đến kể chuyện cho trẻ em, thư viện có thể thông báo cho họ về một buổi đọc sách sắp tới tại thư viện. Truyền tải các thông điệp lên tất cả các kênh mà thư viện sử dụng để quảng bá sự kiện, các cuốn sách liên quan. Tiếp thị đa kênh thúc đẩy mức độ tương tác nhiều hơn 300% so với tiếp thị đơn kênh.
7. Truyền thông xã hội trên video sẽ là chìa khóa để tiếp cận người sử dụng thư viện mới
TikTok là một ứng dụng truyền thông xã hội trên video đã có sự phát triển bùng nổ và các nhà tiếp thị thư viện nên quan tâm đến ứng dụng này. Theo báo cáo của eMarketer, TikTok sẽ đạt 52,2 triệu người dùng vào năm 2021. Sự tăng trưởng của nó có thể làm trì hoãn sự cạnh tranh từ các nền tảng khác và những câu hỏi mà nó đang phải đối mặt là về sự kiểm duyệt và bảo mật dữ liệu. Tuy nhiên, các nền tảng khác đã sẵn sàng để khắc phục những hạn chế này.
Vì vậy, gần đây Instagram đã tung ra hiệu ứng vòng lặp boomerang, bắt chước một tính năng tương tự trên TikTok. Cả hai nền tảng đều tập trung vào cách kể chuyện lấy cảm hứng từ video ngắn, có thể được các thư viện tận dụng để quảng cáo dịch vụ, sách và video của họ.
8. Phần mềm tự động hóa tiếp thị sẽ hợp nhất các công cụ tiếp thị thư viện
Tự động hóa tiếp thị là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các hoạt động tiếp thị của thư viện. Các bộ phận tiếp thị thư viện sẽ tìm cách tự động hóa và tích hợp tất cả các nhiệm vụ lặp đi lặp lại của thư viện như tiếp thị qua email, đăng bài trên mạng xã hội và thậm chí cả các chiến dịch quảng cáo. Bằng cách này, thư viện có thể cung cấp các thông tin phù hợp cho người sử dụng của mình. Công nghệ tự động hóa tiếp thị làm cho các nhiệm vụ này trở nên dễ dàng hơn và cho phép thư viện tối ưu hóa và đồng bộ hóa hoạt động tiếp thị của mình trên tất cả các kênh.
Ví dụ, Thư viện Công cộng New York là một trong những thư viện đầu tiên đầu tư vào tự động hóa tiếp thị bằng cách cấp phép cho HubSpot.com. HubSpot.com là công ty hàng đầu thế giới về tự động hóa tiếp thị, cá nhân hóa và tiếp thị đa kênh và có vốn điều lệ hơn 9 tỷ đô la. Phần mềm của nó có giá cả phải chăng và các dịch vụ miễn phí.
Nguồn: https://blog.techsoup.org/posts/8-library-marketing-trends-for-2021-you-cant-ignore
___________
Đỗ Minh Đức lược dịch
< Prev |
---|