Những hoạt động nổi bật của Thư viện Quốc gia Việt Nam năm 2010

E-mail Print

Hòa chung với không khí chung của cả nước, của ngành Văn hóa, Thể thao – Du lịch hướng tới những sự kiện chính trị, văn hóa, các ngày lễ lớn của dân tộc, đặc biệt nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã bám sát nhiệm vụ chuyên môn với mục tiêu xây dựng Thư viện Quốc gia Việt Nam thân thiện, hiện đại, văn minh, năng động – phát triển, đẩy mạnh hội nhập với thư viện các nước trong khu vực và thế giới, đáp ứng yêu cầu của bạn đọc góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục của đất nước. TVQG đã chủ động, tích cực tham gia, triển khai các hoạt động văn hóa, chuyên môn, được bạn bè trong và ngoài nước, các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước động viên, khen ngợi. Dưới đây là một số hoạt động tiêu biểu của TVQG trong năm 2010:

1. Tổ chức thành công một loạt hoạt động văn hóa liên quan đến sự kiện Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội như: triển lãm “Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến” tại Pháp, Lào (lần đầu tiên TVQG có các hoạt động văn hóa tại nước ngoài) và Hà Nội. Kết hợp với Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức lễ ra mắt “Tủ sách Thăng Long – Hà Nội” - công trình trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập số về Thăng Long – Hà Nội trực tuyến.

2. Biên soạn và ra mắt cuốn sách “Thư mục chọn lọc về Thăng Long – Hà Nội” bằng 3 ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp), giúp bạn đọc trong và ngoài nước có cái nhìn tổng quát về lịch sử hàng ngàn năm của Thăng Long – Hà Nội.

3. Tham gia hội chợ sách Quốc tế 2010 tại Hà Nội với tư cách Thành viên Ban tổ chức, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tham gia một gian trưng bày tư liệu với chủ đề "Thăng Long – Hà Nội: Nghìn năm văn hiến". Rất nhiều tư liệu quý về Thăng Long – Hà Nội được lựa chọn trưng bày ngay chính giữa gian trung tâm triển lãm

4. Trưng bày sách nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Hồ Chí Minh.

5. Tổ chức thành công “Ngày hội đọc sách và Bản quyền thế giới với chủ đề "Chào mừng 35 năm ngày giải phóng miền Nam-  1000 năm Thăng Long - Hà Nội", đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các cơ quan, ban ngành trong và ngoài nước.

6. Công tác biên mục xuất bản phẩm tại nguồn (CIP) được đẩy mạnh với một loạt các cuộc tiếp xúc và ghi nhớ hợp tác giữa các nhà xuất bản khu vực phía Bắc (4/2010)các nhà xuất bản khu vực miền Trung – Nam Bộ (9/2010.

7. Công tác đào tạo tiếp tục được triển khai với việc lớp “Tập huấn nâng cao khung phân loại DDC 14 và xử lý nội dung tài liệu trong các thư viện Việt Nam được tổ chức ở cả 2 miền Bắc, Nam.

8. Dự án dịch bảng phân loại DDC22/23 được triển khai, Quy tắc biên mục RDA (– Mô tả và truy cập tài nguyên) được tiến hành nghiên cứu.

 9. Tổ chức thành công khóa tập huấn về bảo quản “Những thách thức mới trong bảo tồn và phục chế” do chuyên gia Đức trực tiếp hướng dẫn.

10. Hàng loạt các sự kiện văn hóa khác cũng được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam như: Tuần lễ văn hóa Venezuela tại Việt Nam, Tuần lễ văn hóa Panama tại Việt Nam, Trưng bày và giao lưu thư pháp Việt – Trung, Triển lãm về môi trường của Quỹ Châu Á, Ngày quốc tế phi bạo lực và Kỷ niệm 141 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi, Đại sứ quán Pakistan tặng sách cho các Thư viện Việt Nam, Đại sứ quán Cuba tặng sách về cuộc đời, sự nghiệp của José Marti, Đại sứ quán Venezuela giới thiệu tác phẩm “Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh” bằng tiếng Tây Ban Nha   … đã khảng định vai trò cầu nối ngoại giao văn hóa của thư viện.

11. Khai trương các phòng Đọc cho Nhà nghiên cứu và Doanh nhân, Phòng Đọc Đa ngôn ngữ, tạo môi trường văn hóa đọc tốt nhất cho bạn đọc.

--------------

Lê Đức Thắng tổng hợp


Đọc thêm cùng chuyên mục: