Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của hệ thống thư viện công cộng toàn quốc (2006 – 2010)

E-mail Print

Ngày 22-23/7/2010 tại thành phố Tuy Hòa – Phú Yên, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của hệ thống thư viện công cộng toàn quốc (2006 – 2010). Tới dự Hội nghị có ông Phạm Đình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Phú Yên và một số tỉnh trong cả nước. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cùng lãnh đạo Vụ Thư viện chủ trì hội nghị.

tk5nam-tvcc-4.jpg
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết những thành tựu đã đạt được trong 5 năm (2006-2010) của hệ thống thư viện công cộng toàn quốc như: chú trọng công tác giữ gìn di sản văn hóa thành văn của dân tộc; nâng cao chất lượng phục vụ tại chỗ và tăng cường phục vụ ngoài thư viện; hoạt động thư viện ngày càng đi vào chiều sâu, bám sát, phục vụ đắc lực, thiết thực, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; nâng cao chất lượng công tác chuyên môn nghiệp vụ theo hướng tích cực áp dụng các chuẩn nghiệp vụ mới, tăng cường và mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện; mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế về thư viện ở mọi mặt; tổ chức bộ máy của thư viện ngày càng được củng cố và hoàn thiện; đội ngũ cán bộ thư viện đã có sự chuyển giao thế hệ và ngày càng lớn mạnh, trưởng thành; chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về thư viện ngày càng được nâng cao. Báo cáo cũng nêu ra những khó khăn, hạn chế tồn tại hiện nay như: mạng lưới thư viện cấp tỉnh vẫn còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí hoạt động; mạng lưới thư viện cấp huyện vẫn gặp khó khăn kéo dài về mọi mặt; mạng lưới thư viện cấp xã và cơ sở tuy phát triển nhanh nhưng chưa bền vững; hiệu quả hoạt động của các thư viện chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển của ngành; triển khai áp dụng các chuẩn nghiệp vụ chưa thật sự đạt mục tiêu như mong muốn; khả năng thích ứng của đội ngũ cán bộ thư viện với sự thay đổi còn hạn chế.

tk5nam-tvcc-3.jpg
tk5nam-tvcc-2.jpg
Đông đảo đại biểu thuộc hệ thống thư viện công cộng tham dự hội nghị

Hội nghị xác định, trong 5 năm tới, hệ thống thư viện công cộng Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục hữu ích cho việc học tập liên tục của mọi tầng lớp nhân dân với nguồn lực thông tin phong phú, công nghệ hiện đại, các dịch vụ đa dạng và đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết của cộng đồng. Nhiệm vụ trọng tâm của thư viện công cộng Việt Nam là giữ gìn và truyền bá tri thức, lịch sử, văn hóa của địa phương và dân tộc, cung cấp các dịch vụ thư viện – thông tin đa dạng và việc tiếp cận các nguồn lực thông tin trong và ngoài thư viện giúp cho việc học tập, giải trí và phát triển của mọi người dân.

tk5nam-tvcc_1.jpg
Bà Phan Thị Kim Dung - Giám đốc TVQG phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, bà Phan Thị Kim Dung, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam đã Báo cáo khái quát một số hoạt động tiêu biểu của Thư viện Quốc gia Việt Nam trong 5 năm (2006-2010) và phương hướng hoạt động trong 5 năm tới (2011-2015).

Hội nghị cũng được nghe một số tham luận đóng góp ý kiến xây dựng Chiến lược Quốc gia về phát triển văn hóa đọc và Luật thư viện; đồng thời thảo luận về dự thảo Kế hoạch 5 năm của thư viện công cộng Việt Nam giai đoạn 2011-2015.

  ------------

Tin: Kiều Thúy Nga, Ảnh: Minh Tuyết, KTN


Đọc thêm cùng chuyên mục: