Thông cáo báo chí Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022

E-mail Print

BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

THƯ VIỆN QUỐC GIA VIỆT NAM

Thông cáo báo chí

NGÀY HỘI SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC NĂM 2022

2022-04-12-tcbc- 02

Chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày Hội Sách và Văn hoá đọc năm 2022.

Khai mạc ngày 15/04/2022 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam - 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Với chủ đề Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc, Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc 2022 được tổ chức nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức và cộng đồng, đồng thời phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hoá đọc; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan chức năng và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc 2022 được tổ chức đa dạng về hình thức bao gồm các hoạt động trực tiếp, hoạt động trực tiếp kết hợp với livestream trực tuyến, các hoạt động được tổ chức từ xa, phù hợp với nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân và bạn đọc trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ngày Hội bao gồm chuỗi các hoạt động như sau:

1. Triển lãm sách: Văn hóa đọc với cuộc sống

Trưng bày, giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: (1) Sách - Di sản của nhân loại (2) Đọc sách mở cửa tri thức (3) Đọc sách kiến tạo tương lai (4) Nghệ thuật đọc sách. Thông qua các cuốn sách được trưng bày, khẳng định sứ mệnh của sách chính là phương tiện, công cụ lưu giữ sự tiến bộ, văn minh và chặng đường lịch sử phát triển của con người. Sách chính là nguồn cung cấp tri thức bất tận cho sự phát triển và thành công. Đọc sách giúp chúng ta mở rộng tri thức, hiểu biết trên mọi lĩnh vực, rèn luyện những kỹ năng, tình cảm và thói quen hữu ích, làm đẹp tâm hồn, đồng thời góp phần thiết thực nâng cao chất lượng dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực của đất nước.

2. Giao lưu tác giả, tác phẩm

Giới thiệu đến bạn đọc các tác phẩm mới, tiêu biểu, có chiều sâu tư tưởng, kiến thức và mang đậm dấu ấn nghệ thuật, thẩm mỹ, được công chúng quan tâm của các Nhà xuất bản, Nhà sách. Cùng với việc được tiếp cận với các tác phẩm, trong các buổi giao lưu, bạn đọc và những người yêu quý sách có cơ hội gặp gỡ, tương tác, chia sẻ trực tiếp và thân tình với các diễn giả và tác giả. Mỗi tác giả có một con đường riêng trong sáng tạo tác phẩm song tất cả đều hướng đến sự phát triển chung của cộng đồng. Giao lưu tác giả, tác phẩm là cơ hội để gặp gỡ và lan toả tình yêu với sách, từ đó hướng tới một nền văn hoá đọc ngày càng phát triển.

(1) Giao lưu Tác giả - Tác phẩm – Nhà Xuất bản Phụ nữ

Ngày 15/04/2022

Tác phẩm: Cho và Nhận - Bài học cuộc đời

Tác giả: Lê Doãn Hợp

Ngày 19/04/2022

Tác phẩm: Đọc thế nào; Tác giả: Hoàng Anh Đức

Tác phẩm: Xây dựng tủ sách gia đình; Tác giả: Nguyễn Quốc Vương

(2) Giao lưu Tác giả - Tác phẩm – Công ty Cổ phần Sách Thái Hà

Ngày 18/04/2022

Tác phẩm: Thần số học - Thấu hiểu nhân tâm

Tác giả: Tống Khánh Thượng

(3) Giao lưu Tác giả - Tác phẩm – Nhà xuất bản Kim Đồng

Ngày 19/04/2022

Tác phẩm: Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau

Tác giả: Lê Y Linh

(4) Giao lưu Tác giả - Tác phẩm – Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam

Ngày 20/04/2022

Tác phẩm: 07 tác phẩm trong Dự án “Tủ sách đời người”

(5) Giao lưu Tác giả - Tác phẩm – Nhà xuất bản Hội Nhà văn

Ngày 21/04/2022

Tác phẩm: Đi tìm một vì sao

Tác giả: Phạm Quang Nghị

Bên cạnh hình thức giao lưu trực tiếp, một số buổi giao lưu được tổ chức trực tiếp kết hợp với livestream tương tác trực tuyến.

3. Thi vẽ tranh theo sách

Cuộc thi được phát động trong các trường Tiểu học, Trung học cơ sở cho các em học sinh từ 06 đến 13 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội, tổ chức theo hình thức từ xa. Đây là sân chơi bổ ích để các em thỏa sức sáng tạo nghệ thuật cùng niềm đam mê đọc sách. Các bài dự thi được lựa chọn trong hơn 10.000 bài và chấm điểm qua nhiều vòng: vòng sơ loại được tổ chức tại các trường học, vòng chung khảo được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Cơ cấu giải thưởng gồm 02 giải đặc biệt, 04 giải nhất, 06 giải nhì, 06 giải ba và 20 giải triển vọng.

Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi diễn ra sau Lễ Khai mạc Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc 2022 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Các bức tranh đạt giải sẽ được trưng bày và tạo thành một album để đưa lên trang Web, Instagram, Facebook và Fanpage của Thư viện.

4. Thi viết cảm nhận một cuốn sách

Cuộc thi được phát động trong thanh niên, tổ chức theo hình thức từ xa. Thông qua Cuộc thi, sẽ giúp đoàn viên thanh niên nâng cao nhận thức về vai trò của việc đọc sách, vai trò của các phương pháp đọc sách khoa học, hiệu quả phục vụ cho công việc và học tập. Bên cạnh đó, việc nhận xét hoặc viết bài cảm nhận cho một cuốn sách còn giúp các bạn thanh niên luyện tập khả năng trình bày và diễn giải, khả năng tổng hợp và phân tích, từ đó xây dựng thói quen đọc sách và lan toả tình yêu sách đến với cộng đồng. Trong hàng nghìn bài dự thi, Ban Tổ chức chấm chọn những bài thi xuất sắc nhất để trao giải. Cơ cấu giải thưởng gồm 01 giải nhất, 02 giải nhì, 02 giải ba và 35 giải khuyến khích.

Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi diễn ra sau Lễ Khai mạc Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc 2022 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Các bài viết đạt giải sẽ được đăng tải trên các kênh thông tin của Thư viện.

5. Trải nghiệm kỹ năng đọc sách

Trải nghiệm kỹ năng đọc sách là hoạt động bổ ích dành cho các bạn học sinh và sinh viên được Thư viện Quốc gia Việt Nam và Nhà xuất bản Thể Thao và Du lịch phối hợp thực hiện. Hoạt động hướng dẫn người học rèn luyện cùng giáo trình “Trí tuệ siêu đọc sách 3.000 từ/phút” giúp học sinh, sinh viên có phương pháp đọc sách hiệu quả, nắm bắt tốt chương trình học tập, tạo ra cuộc cách mạng về phương pháp và kỹ thuật đọc sách. Bên cạnh việc hướng dẫn, chương trình sẽ giúp các em trải nghiệm thói quen siêu đọc sách, tăng khả năng ghi nhớ nhờ ghi chép thông minh, mở ra tri thức để ứng dụng hiệu quả vào công việc và cuộc sống.

6. Trưng bày ảnh tư liệu: Thư viện thích ứng an toàn, linh hoạt trong đại dịch

Trưng bày những hình ảnh về các hoạt động đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các tài liệu về phòng, chống dịch Covid 19 và phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái bình thường mới cho các đối tượng người đọc trong và ngoài thư viện; Ảnh về các hoạt động đổi mới hình thức linh hoạt, phát huy sự sáng tạo, đảm bảo an toàn trong việc tổ chức phục vụ sách, báo của thư viện, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin, tri thức và hỗ trợ việc học tập của người dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

7. Không gian giới thiệu sách đạt Giải thưởng Sách quốc gia

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng lớn, uy tín bậc nhất về sách tại nước ta hiện nay. Không gian giới thiệu sách đạt giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 4 trưng bày 24 cuốn sách và bộ sách, trong đó có 2 giải A, 9 giải B và 13 giải C. Các cuốn sách đạt giải góp phần tôn vinh giá trị của cuốn sách, tôn vinh các tác giả, những người làm công tác in, phát hành, làm cho giá trị những cuốn sách đó lan tỏa, đi vào đời sống xã hội. Cuối cùng, đích cao nhất là góp phần giúp xã hội quan tâm đến sách, khiến sách trở thành người bạn lớn, phát triển văn hóa đọc trong mỗi cá nhân và cộng đồng.

8. Trưng bày tranh đạt giải cuộc thi Vẽ tranh theo sách

Trưng bày các bức tranh đạt giải của các em học sinh trong cuộc Thi vẽ tranh theo sách tại Thư viện Quốc gia Việt Nam 05 năm gần đây từ 2017-2021. Các bức tranh đạt giải được lựa chọn trưng bày đều có màu sắc tươi sáng, truyền tải nội dung, ý tưởng phong phú về tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, mảnh đất, con người và các giá trị sâu sắc của việc đọc sách, đây cũng là dịp để bạn đọc và người yêu nghệ thuật khám phá thế giới nội tâm hồn nhiên nhưng cũng đầy cảm xúc của các họa sĩ tương lai.

9. Tặng sách chào mừng Ngày sách & Văn hóa đọc

Đại sứ quán 10 nước nói tiếng Tây Ban Nha thực hiện chương trình tặng sách cho Thư viện. Đây là nguồn tài liệu quý giúp bạn đọc có thể tiếp cận với một trong những ngôn ngữ được nhiều quốc gia sử dụng, đồng thời khám phá các nét đặc trưng về văn hoá, xã hội của cộng đồng các nước nói tiếng Tây Ban Nha.

10. Tiếp nhận tài trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân

Quyên góp, tiếp nhận sách tài trợ của các nhà xuất bản, nhà sách, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn Hà Nội. Số sách được tiếp nhân từ các tổ chức, cá nhân sẽ được phục vụ tại TVQG và trao tặng tới các thư viện vùng sâu, vùng xa trong cả nước.

Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc tại TVQG mở cửa miễn phí cho tất cả những ai yêu quý Sách!

LIÊN HỆ:

Ông Đỗ Công Lừng

Trưởng phòng Thông tin tư liệu

Thư viện Quốc gia Việt Nam

+84 (24) 38254927

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

CHƯƠNG TRÌNH NGÀY HỘI SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC 2022

2022-04-12-tcbc- 07


Đọc thêm cùng chuyên mục: