Trưng bày chuyên đề Kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022)

Print

Kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức trưng bày hơn 300 tư liệu sách, báo, tạp chí nhằm giới thiệu tới bạn đọc về một Hà Nội từ những năm tháng đấu tranh trường kỳ, gian khổ đến những thành tựu đáng tự hào của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Các tư liệu trưng bày được chia thành 2 phần:

Phần 1: Hà Nội - Linh thiêng và hào hoa khắc họa một kinh đô ngàn năm tuổi với những nét đặc trưng riêng về văn hóa, văn hiến xuyên suốt cả chiều dài lịch sử. Điển hình như các tác phẩm: “Hà Nội thành phố nghìn năm”; “Hà Nội xưa và nay”; “Hà Nội văn hoá và phong tục”; “Tinh hoa Hà Nội”… đã giúp bạn đọc hiểu và cảm nhận sâu sắc về một Hà Nội - không chỉ là nơi lắng đọng lịch sử của non sông Việt Nam mà còn là nơi tập trung các tài năng văn hoá, nghệ thuật, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các công trình kiến trúc, những lễ hội dân gian độc đáo đến những ngành nghề truyền thống xưa và nay... Trải qua ngàn năm lịch sử, Hà Nội hôm nay luôn là lá cờ đầu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, nhưng vẫn không quên giữ vững hồn cốt, diện mạo của mảnh đất “kinh sư muôn đời” – mảnh đất Thăng Long - Hà Nội linh thiêng và hào hoa.

Phần 2: Hà Nội - Trung dũng và kiên cường khẳng định sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhân tố quan trọng, quyết định thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của cả dân tộc. Những tác phẩm điển hình như: “Hà Nội bản hùng ca bất tử”; “Hà Nội 60 ngày khói lửa”; “Hà Nội mở đầu kháng chiến toàn quốc tầm vóc và ý nghĩa”... là tập hợp những câu chuyện trong 9 năm kháng chiến trường kỳ, gian khổ với biết bao gian nan, thử thách nhưng với tinh thần, ý chí bất khuất “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” đồng bào và chiến sĩ thủ đô đã đứng lên chiến đấu, bảo vệ Hà Nội và giải phóng đất nước. Chiến thắng đó đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra một thời kỳ vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội ở thời đại Hồ Chí Minh quang vinh. Hà Nội hoàn toàn thoát khỏi ách thống trị của đế quốc thực dân; nhân dân lao động vĩnh viễn xóa bỏ mọi chế độ áp bức, bóc lột, đứng lên làm chủ vận mệnh, xây dựng xã hội mới, mở đầu sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa trên đất nước ta.

Trưng bày chuyên đề là hoạt động văn hoá thường niên góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân, đồng thời là dịp tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cộng đồng về ý nghĩa dân tộc và thời đại của sự kiện lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian trưng bày chuyên đề từ ngày 10/10/2022 đến hết ngày 10/11/2022 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hình ảnh cùng sự kiện:

2022-10-10-trung-bay- 2

2022-10-10-trung-bay- 3

2022-10-10-trung-bay- 4

2022-10-10-trung-bay- 5

_____________

Tin: Tuyết Dung; Ảnh: Kim Thơ


Đọc thêm cùng chuyên mục: