Thông điệp của Bà Irina Bokova–Tổng Giám đốc UNESCO nhân Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 2015

E-mail Print

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới là dịp để mọi người chúng ta nhận thức được sức mạnh của những cuốn sách trong việc làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, để chúng ta cùng ủng hộ sách và ủng hộ những người làm ra sách!

Được  xem là biểu tượng mang tính toàn cầu của tiến bộ xã hội, sách vở – công cụ để học hỏi và nghiên cứu – đã trở thành mục tiêu nhắm tới của những kẻ bôi nhọ văn hóa và giáo dục, những kẻ không chấp nhận các hoạt động đối thoại và sự khoan dung. Trong những tháng gần đây, chúng ta đã chứng kiến các vụ tấn công trẻ em tại các trường học, các vụ đốt sách ở nơi công cộng. Trong bối cảnh này, bổn phận của chúng ta rất rõ ràng: cần nâng cao các nỗ lực trong việc tuyên truyền, quảng bá cho sách vở, cho bút viết, cho máy tính cùng với tất cả các dạng thức đọc và viết khác để chiến đấu chống lại nạn mù chữ và sự đói nghèo, để xây dựng xã hội ổn định và củng cố nền tảng của hòa bình.

UNESCO luôn tiên phong trong cuộc chiến chống lại nạn mù chữ - đây được xem là một trong những thành tố quan trọng của Các mục tiêu Phát triển ổn định mà chúng ta cần tuân thủ trong năm 2015. Biết đọc, biết viết sẽ như cánh cửa mở ra tri thức và điều này mang tính thiết yếu đối với sự tự trọng cá nhân và sự trao quyền cá nhân. Sách ở mọi dạng thức đều giữ một vai trò quan trọng. Đứng trước con số 175 triệu thanh thiếu niên trên thế giới mà trong đó chủ yếu là các em gái và các phụ nữ trẻ không biết đọc, UNESCO cam kết sẽ khai thác các công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt là công nghệ di động để hỗ trợ việc học và để tiếp cận những người không có cơ hội học tập chất lượng.

Sách là nền tảng vô giá cho hoạt động tự do ngôn luận và tự do thông tin – những hoạt động này đều cần thiết cho xã hội ngày nay. Tương lại của sách, với vai trò là vật thể văn hóa, sẽ không thể tách rời khỏi vai trò của văn hóa trong việc thúc đẩy con đường phát triển ổn định và toàn diện. Thông qua Công ước về Bảo vệ và thúc đẩy sự đa dạng trong hoạt động biểu đạt văn hóa (năm nay chúng ta sẽ kỷ niệm 10 năm ngày Công ước này ra đời), UNESCO sẽ  luôn nỗ lực thúc đẩy việc đọc sách trong thanh niên và những người  chịu nhiều thiệt thòi. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng Hội các nhà Xuất bản quốc tế, Hiệp hội các Doanh nghiệp Sách quốc tế và Liên đoàn Quốc tế các Hội và cơ quan thư viện để hỗ trợ cho hoạt động xuất bản, các hoạt động của các nhà sách, thư viện và các trường học.

Với  tinh thần đó, Incheon (Hàn Quốc) được vinh danh là Thành phố Tâm điểm của Ngày hội Sách Thế giới năm 2015 vì những hoạt động của mình trong việc tăng cường các hoạt động đọc sách của người dân nói chung và những người dân còn chịu nhiều thiệt thòi.  Việc trao tặng danh hiệu này sẽ được thực hiện vào ngày Sách và Bản quyền thế giới với sự hiện diện của đại diện thành phố Harcourt (Nigeria) – thành phố đã được nhận danh hiệu này trước đây.

Cùng với  Incheon và toàn thể cộng đồng quốc tế, chúng ta hãy vinh danh sách như sự hiện thân của hoạt động sáng tạo, sự khát khao được chia sẻ ý tưởng và tri thức, để cùng truyền cảm hứng cho sự hiểu biết, cho các hoạt động đối thoại và lòng bao dung. Đây chính là Thông điệp của UNESCO trong Ngày Sách và Bản quyền Thế giới.

Nguồn http://www.unesco.org/new/en/wbcd

________________

Hồng Điệp