Tưng bừng Triển lãm - hội chợ sách quốc tế Việt Nam 2010

E-mail Print

Tối 17/9/2010, tại Trung tâm triển lãm Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ khai mạc Triển lãm – Hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề "Hướng tới 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội".

hoi-cho-sach-qte-2010-6.jpg

Tới dự Lễ khai mạc sự kiện này có sự hiện diện của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng đại diện các cơ quan và tổ chức nước ngoài như: Hội chợ sách Franfurt (Đức); Tổng nha Báo chí xuất bản Trung Quốc; Hiệp hội xuất bản Châu Á – Thái Bình Dương; Hiệp hội xuất bản ASEAN. Ngoài ra, đại sứ quán các nước Đức, Trung Quốc tại Việt Nam cũng tới dự và tham quan các gian hàng tại Hội chợ.

hoi-cho-sach-qte-2010-2.jpg
Toàn văn Chiếu dời đô của vua Lý Thái Tổ bằng ba thứ tiếng: Việt, Hán và Anh

Với gần 5.000 m2 trưng bày cho 230 gian hàng, Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ 3 được đánh giá là lớn nhất từ trước tới nay. Triển lãm quy tụ 45 nhà xuất bản trong nước, 34 cơ sở phát hành toàn quốc, cùng 30 nhà xuất bản và đơn vị cung cấp sách nước ngoài đã mang tới hội chợ hàng nghìn đầu sách chất lượng. Trong đó, lần đầu tiên Hội chợ sách Quốc tế Frankfurt (Ðức) đã có mặt với hơn 800 đầu sách của các nhà xuất bản Ðức.

Gian trung tâm triển lãm có diện tích gần 400m2 được Ban tổ chức kỳ vọng là điểm nhấn nổi bật tại Triển lãm – Hội chợ lần này, với thiết kế mô phỏng  những ngôi nhà cổ Hà Nội với các giá sách vừa cổ kính, vừa hiện đại. Cuốn thư in toàn văn “Chiếu dời đô” được bày trang trọng ở giữa với 3 thứ tiếng: Việt (ở giữa), Anh và Hán. Bên cạnh đó còn có nhiều bộ sách quý từ các thế kỷ trước, những tài liệu - hiện vật lần đầu tiên được công bố, như cuốn “Hoa Lư thi tập”, bìa gỗ đỏ, nặng 54kg, giấy bên trong có mép mạ vàng do hoạ sĩ Trần Quốc Ẩn thực hiện công phu để chào đón Thăng Long một nghìn tuổi.

hoi-cho-sach-qte-2010-4.jpg
Bạn đọc say sưa đọc sách tại gian trưng bày của NXB Kim Đồng

 Ðặc biệt, để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, triển lãm - hội chợ còn tổ chức nhiều hoạt động như: công bố sách Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; hoạt động xuất bản với Thăng Long 1000 năm văn hiến; giao lưu và giới thiệu ấn bản sách đặc biệt "1000 năm Thăng Long - Hà Nội" của tác giả là nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc. Các buổi giao lưu giữa bạn đọc và các tác giả nổi tiếng như nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn Ma Văn Kháng sẽ liên tục được tổ chức trong những ngày diễn ra Triển lãm - Hội chợ.

hoi-cho-sach-qte-2010-5.jpg

Thư viện Quốc gian Việt Nam là một đơn vị trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã rất tích cực triển khai nhiều hoạt động hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Tại Triển lãm – Hội chợ sách Quốc tế năm nay, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tham gia một gian trưng bày tư liệu với chủ đề "Thăng Long – Hà Nội: Nghìn năm văn hiến". Rất nhiều tư liệu quý về Thăng Long – Hà Nội được Thư viện Quốc gia Việt Nam lựa chọn trưng bày tại Hội chợ lần này. Các tư liệu của Thư viện Quốc gia Việt Nam được trưng bày ngay chính giữa gian trung tâm gồm: 6 văn bia; 12 bản đồ Hà Nội xưa; 10 bản khắc gỗ quý; 38 sách xuất bản trước năm 1970; 5 luận án tiến sĩ; 18 sách Hán Nôm; 5 hương ước Hà Nội xưa; cuốn Tổng tập Nghìn năm Văn hiến Thăng Long; Thư mục Thăng Long chọn lọc… Đây là một trong số những tài liệu quý về Thăng Long – Hà Nội đã được Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức trưng bày tại Cộng hoà Pháp (tháng 5/2010) và Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào (tháng 7/2010).

hoi-cho-sach-qte-2010-1.jpg
Các vị lãnh đạo và khách quý thăm gian trưng bày tư liệu Thư viện Quốc gia Việt Nam
 Triển lãm - Hội chợ sách Quốc tế lần thứ 3 là một hoạt đồng ý nghĩa của những người làm công tác xuất bản, thư viện nhằm chào mừng Thủ đô Hà Nội 1000 năm tuổi. Sự kiện này không chỉ là cuộc biểu dương lớn đối với ngành xuất bản, là nơi nhìn nhận, xem xét, đánh giá lại những chính sách của Đảng và Nhà nước trong hoạt động xuất bản mà nó đã thực sự tạo thành ngày hội văn hóa đọc của người dân. Nó giúp người đọc có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về một Thăng Long – Hà Nội qua những trang tư liệu và điều quan trọng hơn là giúp người đọc biết thêm những địa chỉ văn hoá để họ có thể tìm đọc.
hoi-cho-sach-qte-2010-3.jpg
Bộ sưu tập quý hiếm của Thư viện Quốc gia Việt Nam

Triển làm diễn ra đến hết ngày 21/09/2010.

--------------

Tin và ảnh: Hồng Vân


Bài liên quan:
Đọc thêm cùng chuyên mục: