Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Ngày Hội Sách 2018

E-mail Print

Chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), sáng 19/4/2018, Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQG) cùng các cơ quan Trung ương, Ban, Bộ, Ngành, các thư viện, trường học, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp… đã khai mạc Ngày Hội Sách 2018 với chủ đề “Sách - Tri thức kiến tạo tương lai”.

Tham dự Ngày Hội có ông Phạm Quang Nghị - Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội; ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Trương Minh Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Võ Văn Phuông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; bà Kiều Thuý Nga - Giám đốc TVQG, Trưởng ban Tổ chức Ngày Hội Sách 2018; lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Văn phòng, Cục, Vụ, Viện, Hội thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Hà Nội, các cơ quan thông tấn, báo, đài, các cơ quan xuất bản, phát hành, các thư viện, trường đại học, trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các nhà nghiên cứu, học giả, các nhà sử học, nhà văn, các tổ chức, cá nhân cùng đông đảo bạn đọc thuộc mọi lứa tuổi.

Ngày Hội Sách năm nay tiếp tục được tổ chức nhằm mục đích hướng tới đông đảo công chúng và bạn đọc, nhìn nhận sâu hơn về tầm quan trọng của sách, tri thức trong đời sống xã hội, đồng thời khẳng định tri thức là nền tảng của phát triển và sách chính là con đường nhanh nhất, mạnh nhất để tiếp cận tri thức và là nền móng vững chắc xây dựng một tương lai tươi sáng. Ngày Hội Sách 2018 mang đến nhiều hoạt động ý nghĩa như: Triển lãm tư liệu “Sách - Tri thức kiến tạo tương lai”; Giao lưu tác giả - tác phẩm; Thi vẽ tranh theo sách; Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt - tiếng Anh; Thi nhận diện tác giả, tác phẩm…

(1) Triển lãm tư liệu “Sách - Tri thức kiến tạo tương lai”: Hơn 500 tư liệu tiêu biểu được trưng bày từ ngày 19/4-5/5/2018 với 4 nội dung: Vai trò của sách, tri thức trong đời sống xã hội; Con đường tiếp cận tri thức; Những người tiên phong và các thành tựu làm thay đổi thế giới; Kết nối tri thức - Kiến tạo tương lai. Triển lãm cung cấp cho người xem những tác phẩm văn hoá có hàm lượng tri thức cao, đây cũng là cơ hội để bạn đọc được giao lưu, học hỏi, nghiên cứu để tích luỹ kiến thức khởi nghiệp. Qua Triển lãm, bạn đọc nắm bắt nhiều hơn về cuộc đời, sự nghiệp của các nhà khoa học, bác học… và những thành tựu, phát minh làm thay đổi thế giới, các xu hướng và tầm quan trọng của việc kết nối tri thức để kiến tạo tương lai.

(2) Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất: Được tiếp nối phát triển trên cơ sở Giải thưởng Sách Việt Nam, Giải thưởng sách Quốc gia do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức với sự tham gia của đông đảo các nhà xuất bản và hàng trăm cuốn sách đăng ký dự xét giải. Sau quá trình thẩm định, đánh giá, bỏ phiếu bình chọn của Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo, Hội đồng Giải thưởng sách Quốc gia đã nghiêm túc chọn ra được: 3 tác phẩm giải A Sách hay; 3 tác phẩm giải A Sách đẹp; 9 tác phẩm giải B Sách hay; 5 tác phẩm giải B Sách đẹp; 10 tác phẩm giải C Sách hay; 5 tác phẩm giải C Sách đẹp; giải Sách hay, Sách đẹp tập trung vào 8 mảng sách: Lý luận - Chính trị, Giáo dục - Đào tạo, Khoa học tự nhiên và công nghệ, Khoa học xã hội và nhân văn, Văn hoá - Nghệ thuật, Văn học và Thiếu nhi… Đây thực sự là những cuốn sách mang tính chính trị, nhân văn cao đồng thời liền với đó là tính quảng bá không chỉ là những cuốn sách hay, đẹp mà còn đặc biệt thú vị.

(3) Giao lưu tác giả - tác phẩm: Tác giả Nguyễn Huy Thắng, Trần Chí Nghĩa; diễn giả: Nhà nghiên cứu Bùi Việt Thắng, TS. Nguyễn Mạnh Hùng, TS. Giáo dục Nguyễn Thuỵ Anh cùng giới thiệu, trao đổi, giao lưu với bạn đọc về tác phẩm “Văn nghệ và kháng chiến qua ống kính Trần Văn Lưu”, “Nét cũ duyên xưa”, sách truyện thiếu nhi… những tác phẩm mang đậm dấu ấn thời gian đã làm nên một phần lịch sử của văn nghệ Việt Nam cũng là một phần lịch sử của dân tộc.

(4) Thi vẽ tranh theo sách: Với chủ đề “Hà Nội trong mắt em”, những bức tranh phác hoạ qua những tâm hồn trong sáng đã đưa đến cho người xem như được tham quan gần như tất cả những danh thắng, di tích lịch sử nổi tiếng của Hà Nội: Từ Hồ Hoàn Kiếm với những con phố cổ náo nhiệt đông đúc đến Hồ Tây sương mờ huyền ảo. Một Hà Nội với tất cả vẻ đẹp trẻ thơ trong mắt các em.

(5) Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt: Những câu chuyện về lịch sử, văn hoá, văn học Việt Nam và thế giới được các giáo viên trường phổ thông tái hiện lại thông qua hình thức kể chuyện bằng tiếng Việt cho học sinh nghe. Phương thức thể hiện mới này chính là bài giảng sinh động có hiệu quả, cung cấp cho học sinh những kiến thức cốt lõi, sơ giản nhưng dễ ghi nhớ và khắc sâu

(6) Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh: Những câu chuyện về lịch sử, văn hoá, văn học Việt Nam và thế giới được các em thiếu nhi cảm nhận và tái hiện lại thông qua hình thức kể chuyện dưới dạng tiểu phẩm dí dỏm, hài hước nhưng không kém phần sâu lắng mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

(7) Thi nhận diện tác giả, tác phẩm: Những tác phẩm tiêu biểu liên quan đến lịch sử, văn hoá, văn học, danh lam thắng cảnh của Việt Nam và thế giới được gợi ý bằng các dữ kiện cụ thể đã được các đội chơi nhanh trí nhận diện trả lời trong không khí vui chơi sôi nổi.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động, TVQG còn trưng bày các bức tranh của các cháu thiếu nhi đạt giải tại các cuộc thi vẽ tranh trong Ngày Hội Sách 3 năm gần đây; Tổ chức tiếp nhận và chia sẻ sách tài trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân… dành tặng một số thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trong cả nước. Đây có thể coi là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc của ngành Thư viện nỗ lực to lớn góp phần nâng cao dân trí, văn hoá đọc cho nhân dân.

Ngày Hội còn có sự tham gia của một số nhà xuất bản, nhà sách giới thiệu hàng nghìn tên sách có nội dung phong phú, mang đến cho người tham dự cơ hội chọn lựa được những tác phẩm yêu thích với giá ưu đãi và nhiều phần quà hấp dẫn.

Có thể nói, Ngày Hội Sách đã trở thành một hoạt động xã hội mang biểu trưng văn hoá, có sức lan toả rộng rãi, góp phần nuôi dưỡng, duy trì, phát triển, khẳng định và tôn vinh Sách và Văn hoá đọc của toàn dân tộc Việt Nam.

Hình ảnh cùng sự kiện:

alt

alt

Toàn cảnh Ngày Hội Sách năm 2018

alt

Bà Kiều Thuý Nga - Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc Ngày Hội Sách năm 2018

alt

Cắt băng khai mạc Ngày Hội Sách năm 2018

alt

alt

Các đại biểu, bạn đọc và công chúng tham quan Triển lãm

alt

alt

alt

Lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất

alt

alt

Giao lưu tác giả - tác phẩm

alt

alt

Thi nhận diện tác giả, tác phẩm

alt

alt

alt

alt

alt

alt

alt

Thi kể chuyện theo sách

alt

alt

alt

Thi vẽ tranh theo sách

alt

alt

Sách treo

alt

alt

Hội chợ sách

______________

Tin: Đặng Dung; Ảnh: Thanh Hà, Hùng Mạnh, Ngọc Quyết.


Đọc thêm cùng chuyên mục: