Hội sách Hà Nội năm 2014

E-mail Print

 

Tối 26/9/2014, tại Hoàng Thành Thăng Long, thành phố Hà Nội đã khai mạc Hội sách Hà Nội năm 2014 với chủ đề “Hà Nội - Thành phố vì hoà bình”. Đây là một trong những sự kiện văn hoá thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 15 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hoà bình.

Hội sách Hà Nội năm 2014 là sự kết hợp giữa Hội sách – ngày hội của văn hoá đọc với một không gian Di sản văn hoá Thế giới của Thủ đô, đây thực sự là một sự kiện văn hoá đặc biệt. Hội sách không chỉ góp phần nâng cao văn hoá đọc, hướng tới xây dựng xã hội học tập, tạo nét đẹp trong đời sống xã hội của Thủ đô, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, mà còn là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống văn hiến ngàn năm Thăng Long – Hà Nội, góp phần tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân Thủ đô và cả nước về ý nghĩa lịch sử to lớn của ngày Giải phóng Thủ đô và là niềm tự hào với danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hiệp quốc (UNESCO) trao tặng.

Điểm nhấn của Hội sách chính là biểu tượng Khuê Văn Các được trang trí xếp bằng sách tại chính giữa trục hoàng đạo của sân Hoàng Thành– Thăng Long. Tiếp đến là các không gian trưng bày sách theo 7 chuyên đề:

- Chuyên đề “Thăng Long xưa - Hà Nội nay”: Trưng bày, giới thiệu sách, các ấn phẩm về tuyền thống văn hoá, lịch sử Thăng Long – Hà Nội, quá trình xây dựng và phát triển của Thủ đô.

- Chuyên đề “Hành trình của sách”: Trưng bày, giới thiệu một số tư liệu của người Việt Nam được khắc, ghi trên các chất liệu: khối đá, đất nung, tre, lá, bản khắc chạm trên gỗ, đồng, giấy… sách viết về Hà Nội qua các thời kỳ (từ trước năm 1902 đến nay, trong đó có sách xuất bản trong thời kỳ 9 năm kháng chiến chống Pháp và những ngày đầu Giải phóng Thủ đô) do Thư viện Quốc gia Việt Nam thực hiện.

- Chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội”: Trưng bày, giới thiệu sách, ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Chuyên đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”: Trưng bày sách, tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và truyền thống lịch sử của quân đội nhân dân Việt Nam.

- Chuyên đề “Hà Nội với biển đảo quê hương”: Trưng bày sách, ảnh, bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam và các hoạt động của Hà Nội với Trường Sa.

- Chuyên đề “Sách hay - Sách đẹp”: Trưng bày, giới thiệu những cuốn sách được trao giải thưởng sách hàng năm của Hội Xuất bản Việt Nam.

Bên cạnh phần trưng bày, Hội sách Hà Nội năm 2014 là nơi hội tụ, giới thiệu và bán sách với hơn 100 gian hàng của 45 nhà xuất bản, công ty sách trên cả nước với số lượng trên 10.000 tên sách, hàng vạn bản sách gồm nhiều thể loại phong phú và đa dạng.

Trong khuôn khổ Hội sách, nhiều chương trình toạ đàm, giao lưu giữa các tác giả, các nhà văn hoá, nhà nghiên cứu với độc giả được tổ chức như: Toạ đàm trao đổi xung quanh bộ sách “Lịch sử Thăng Long - Hà Nội” với sự tham gia của GS. Phan Huy Lê; giao lưu với nhà nghiên cứu văn hoá Hữu Ngọc về cuốn sách “Đồng hành cùng thế kỷ văn hoá lịch sử Việt Nam”; nói chuyện chuyên đề “Chủ quyền biển đảo Việt Nam” của TS. Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ... Cùng chuỗi hoạt động bên lề hấp dẫn dành cho độc giả mọi lứa tuổi như: viết thư pháp, khắc dấu gỗ, trang trí bookmarks…

Trong thời gian diễn ra Hội sách, BTC quyên góp sách để tặng các thư viện trường học, các điểm bưu điện văn hoá tại các xã miền núi, các xã đặc biệt khó khăn và chiến sỹ, nhân dân tại huyện đảo Trường Sa. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần chia sẻ tri thức, gắn kết cộng đồng, nhằm chung tay mang lại niềm vui, tạo động lực phấn đấu vươn lên dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thế Thảo – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ,Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẳng định: Sách là nguồn tri thức vô giá, công cụ sáng tạo và nhận thức thế giới. Hội sách Hà Nội năm 2014 là một sự kiện và hoạt động đặc biệt, không chỉ nhằm tôn vinh văn hoá đọc, xây dựng xã hội học tập, tạo nét đẹp trong đời sống văn hoá xã hội của Thủ đô, mà còn là một dịp để ôn lại truyền thống văn hiến của Thăng Long – Hà Nội, góp phần làm sâu sắc hơn về ý nghĩa lịch sử to lớn của ngày Giải phóng Thủ đô. Đây là sự kiện văn hoá lớn của Thủ đô, có sức hấp dẫn, lan toả mạnh mẽ và sẽ là tiền đề để Hội sách được tổ chức thường niên hàng năm, đồng thời để các đơn vị trong ngành xuất bản có điều kiện giao lưu, gặp gỡ và quảng bá thương hiệu, tiếp cận với nhu cầu đa dạng và phát triển của bạn đọc.

Hội sách mở cửa từ 26/9/2014 – 02/10/2014 tại Di sản Hoàng Thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội.

Hình ảnh cùng sự kiện:

alt

alt

Ông Nguyễn Thế Thảo – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội sách Hà Nội năm 2014

alt

Ông Nguyễn Bắc Son – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu chào mừng Hội sách Hà Nội năm 2014.

alt

Cắt băng khai mạc Hội sách Hà Nội năm 2014

alt

Các đại biểu tham quan các gian trưng bày sách theo chuyên đề

alt

alt

Ông Phạm Quang Nghị - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội tham quan triển lãm tư liệu “Hành trình của sách” do Thư viện Quốc gia Việt Nam thực hiện

alt

alt

Ông Huỳnh Vĩnh Ái – Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham quan triển lãm tư liệu “Hành trình của sách” do Thư viện Quốc gia Việt Nam thực hiện

alt

alt

____________

Tin và ảnh: Thanh Hà


Đọc thêm cùng chuyên mục: