Hội nghị thường niên Đại hội đồng Mạng lưới số Pháp ngữ (RFN) tại Dakar – Sénégal 2015

E-mail Print

Ngày 13/5/2015, phiên họp thường niên của Đại hội đồng Mạng lưới số Pháp ngữ (RFN) đã diễn ra tại Dakar, thủ đô Sénégal, với sự tham gia của đại diện 28 Thư viện và Cục lưu trữ quốc gia thuộc các nước trong khối Pháp ngữ. Đây là dịp để các thành viên mạng lưới nhìn lại những gì đã làm được trong năm qua và định hướng các hoạt động cho năm nay.

Phát biểu tại phiên khai mạc, trợ lý Thủ tướng Sénégal đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Mạng lưới trong việc chia sẻ tài liệu số hóa, góp phần làm đa dạng nền văn hoá của cộng đồng Pháp ngữ. Thông qua các dự án chung, các đơn vị thành viên đã đóng góp nhiều tài liệu quan trọng gồm sách, báo, tạp chí, microfilm… cho Cổng thông tin của RFN, cho phép độc giả và các nhà nghiên cứu có thể truy cập tài liệu từ xa. Sau một năm triển khai dự án, 470 tài liệu quý hiếm các loại đã được các thành viên đưa lên Cổng thông tin có máy chủ đặt tại Thư viện quốc gia và Lưu trữ Québec – Canada. Theo thống kê sơ bộ, từ tháng 4/2014 đến 3/2015, có 8.099 lượt truy cập trên hệ thống. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng sự đóng góp của các thành viên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của các Thư viện và Cục lưu trữ. Tổng thư ký RFN đã yêu cầu các thành viên bổ sung nhiều hơn nữa các tài liệu số hóa để Mạng lưới phát huy hơn nữa hiệu quả của mình, tiến tới tích hợp Cổng thông tin với Dự án Gallica Marque Blanche đang được triển khai tại Thư viện quốc gia Pháp.

Để làm được điều đó, Đại hội đồng đề xuất đổi tên Mạng lưới thành Hiệp hội các Thư viện và Cục lưu trữ quốc gia Pháp ngữ. Thay đổi tên gọi sẽ đem lại cho RFN tư cách pháp nhân, giúp Hiệp hội huy động nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của Chính phủ các nước và của cộng đồng nhằm triển khai tốt hơn các hoạt động. Trong thời gian tới, các đơn vị thành viên sẽ cho ý kiến về việc lựa chọn trụ sở và soạn thảo quy chế hoạt động của Hiệp hội. Các nội dung này sẽ được bàn thảo sâu tại phiên họp của Đại hội đồng tại Paris, Pháp vào đầu năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập RFN.

Cũng tại phiên họp lần này, Đại hội đồng đã nhất trí bầu Ban chỉ đạo nhiệm kỳ mới gồm 4 thành viên đến từ Pháp, Canada, Maroc và Haiti, thông qua Biên bản phiên họp tại Berne, Thụy Sỹ năm 2014 và kết nạp thêm thành viên mới là Thư viện và Cục lưu trữ quốc gia Cộng hoà Dân chủ Công gô.


Quang cảnh phiên họp

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Bà Nguyễn Ngọc Anh, Phó Giám đốc TVQG tại phiên họp

_____________

Tin và ảnh: Trần Công


Đọc thêm cùng chuyên mục: